svasdssvasds

ตำรวจมาเลเซียบุกบ้านคนสนิทนาจิบ หาหลักฐานทุจริตกองทุน 1MDB

ตำรวจมาเลเซียบุกบ้านคนสนิทนาจิบ หาหลักฐานทุจริตกองทุน 1MDB

ตำรวจมาเลเซียรุดตรวจค้นบ้านพัก ที่คาดว่าเป็นสถานที่ที่คนสนิทของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เคยพักอาศัย สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในคดีทุจริตที่เกี่ยวโยงกับกองทุน 1MDB

หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์สของสิงคโปร์ รายงานว่า ตำรวจนอกเครื่องแบบได้บุกค้นบ้านหลังหนึ่งในเมืองปูตราจายา ทางตอนใต้ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ในมาเลเซีย เชื่อว่า การบุกค้นที่พักครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนการทุจริตกองทุน วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด หรือ 1MDB ที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายนาจิบ ราซัค เป็นผู้ก่อตั้ง

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาตรวจค้นนานหลายชั่วโมง ตั้งแต่เวลาประมาณ 13 นาฬิกา จนถึงเวลา 15 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น ก่อนเดินทางออกมาจากบ้านพร้อมกล่องจำนวนหนึ่ง ซึ่งบ้านหลังที่ถูกตรวจค้นนี้ เป็นสถานที่ที่อดีตเลขาส่วนตัวของนายนาจิบเคยอาศัยมาก่อน แต่ถูกทิ้งร้างมานานปีกว่าแล้ว

คดีทุจริตกองทุน 1MDB ถือเป็นคดีที่ชาวมาเลเซียให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และ เป็นความท้าท้ายของรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะสามารถรื้อหลักฐานและเอาผิดนายนาจิบในคดีอื้อฉาวนี้ได้หรือไม่ ขณะที่เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียได้ยึดเงินสดมูลค่าราว 114 ล้านริงกิตหรือราว 912 ล้านบาท จากบ้านพักของนายนาจิบ รวมถึงกระเป๋าใส่เงินสดหลายสกุลเงินและเครื่องประดับจำนวนมากซึ่งคาดว่าทั้งหมดเป็นของรอสมาห์ มานซอร์ ภริยาของนายนาจิบ

related