svasdssvasds

ยูเอ็นกังวลสมรภูมิซีเรียทำพลเมือง 2.5 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย

ยูเอ็นกังวลสมรภูมิซีเรียทำพลเมือง 2.5 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย

สหประชาชาติ แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบและการโจมตีทางอากาศในจังหวัดอิดลิบ ของ ซีเรีย ว่าอาจทำให้พลเมืองกว่า 2.5 ล้านคน ไม่มีที่ไป แม้อยู่ในประเทศบ้านเกิด

นายปาโนส โมอูมทีซิส ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมระดับภูมิภาคของซีเรียเรียกร้องให้ประเทศมหาอำนาจเข้าแทรกแซกเพื่อเจรจายุติสงครามและหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นองเลือดในเมืองอิดลิบ หลังกังวลว่าพลเมืองซีเรียกว่า 2.5 ล้านคน จะไร้ที่อยู่อาศัยจากสถานการณ์การสู้รบที่ไม่มีท่าทีจะสิ้นสุด โดยระบุว่าตอนนี้ไม่มีที่อื่นให้พลเมืองได้พักพิงอีกต่อไป และอิดลิบเป็นสถานทีสุดท้ายแล้ว

นอกจากนี้ นายโมอูมทีซิส ยังระบุด้วยว่า สหประชาชาติไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนที่เกิดในเขตโกตา บริเวณพื้นที่ชานเมืองของกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย และต้องการให้ทุกฝ่ายยุติสงครามและแก้ปัญหาด้วยวิธีสันติภาพ

จนถึงตอนนี้ จังหวัดอิดลิบ ภูมิภาคที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศ แม้แทบทุกพื้นที่กลายเป็นสมรภูมิรบของกลุ่มติดอาวุธต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาล โดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ยังควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของซีเรีย นอกจากนี้ ยังมีชาวเคิร์ดและกองกำลังพันธมิตรอาหรับ ที่หนุนหลังโดยสหรัฐฯ ควมคุมพื้นที่ทางตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรทีสในซีเรียด้วย

related