svasdssvasds

‘อันวาร์ อิบราฮิม’ ประกาศชัดนั่งเก้าอี้ผู้นำมาเลเซียต่อ 'มหาเธร์'

‘อันวาร์ อิบราฮิม’ ประกาศชัดนั่งเก้าอี้ผู้นำมาเลเซียต่อ 'มหาเธร์'

อดีตแกนนำฝ่ายค้านมาเลเซียที่เผชิญมรสุมการเมืองมานาน 2 ทศวรรษและเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนที่ผ่านมา ประกาศว่าจะสืบทอดอำนาจทางการเมืองต่อจากนายมหาเธร์  

นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตแกนนำฝ่ายค้านที่เพิ่งได้รับการอภัยโทษ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวบีบีซีว่า เขาจะรับตำแหน่งต่อจากนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หลังให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นไม่กี่วันก่อนหน้า ว่าเขายังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาที่แน่ชัดได้ว่าเขาจะรับตำแหน่งต่อจากนายมหาเธร์เมื่อไหร่ โดยระบุว่า เขาต้องการให้เวลาและพื้นที่แก่นายมหาเธร์ ในการจะบริหารประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ พระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน กษัตริย์องค์ปัจจุบันของมาเลเซีย ได้พระราชทานอภัยโทษให้แก่นายอันวาร์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยมีนายมหาเธร์เป็นผู้ยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งสื่อมาเลเซีย คาดการณ์ว่าการปล่อยตัวนายอันวาร์จะเป็นการเปิดทางให้เขาลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งซ่อมและเข้ามาเป็นส.ส. ก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายมหาเธร์

อย่างไรก็ดี นายอันวาร์ อิบราฮิม เคยเป็นอดีตคู่แค้นทางการเมืองของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด แต่ภายหลังได้จับมือเป็นพันธมิตรทางการเมือง เพื่อต่อสู้กับอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค โดยในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง นายอันวาร์ได้เรียกร้องชาวมาเลเซียลงละคะแนนเลือกนายมหาเธร์เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

ก่อนหน้านี้ นายอันวาร์ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ฐานความผิดรักร่วมเพศในปี 2015 แต่ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ นายอันวาร์ป่วย และต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ทั้งนี้ สื่อมวลชนต่างขนานนามนายอันวาร์ ว่าเป็นแมว 9 ชีวิต เพราะเคยต้องโทษจำคุกมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงสมัยที่ถูกนายมหาเธร์ ปลดออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 1998 ด้วย 

related