svasdssvasds

ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนปรนแรงงานต่างชาติ หลังเผชิญภาวะขาดแรงงาน

ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนปรนแรงงานต่างชาติ หลังเผชิญภาวะขาดแรงงาน

รัฐบาลญี่ปุ่นอาจผ่อนปรนมาตรการตรวจคนข้าเมือง หลังญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ภาวะขาดแคลนแรงงาน ซึ่งมาตรการผ่อนปรนนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นหวังที่จะดึงดูดแรงงานต่างชาติ เข้าสู่ภาคการผลิตและบริการในประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกใบอนุญาตทำงาน 5 ปีสำหรับแรงงานต่างชาติในอุตสาหกรรมภาคต่างๆ เช่น การเกษตร, การก่อสร้าง, โรงแรม,  การดูแลผู้สูงอายุและการต่อเรือ และกำลังพิจารณากำหนดให้แรงงานต่างชาติต้องสอบทักษะด้านต่างๆเพื่อที่จะสามารถพำนักในประเทศได้อย่างไม่มีกำหนด  นอกจากนี้ ยังสามารถนำสมาชิกครอบครัวมาอาศัยในประเทศได้  ซึ่งหากมาตรการดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ก็จะบังคับใช้เป็นกฎหมายในฤดูใบไม้ร่วงนี้ หรือ ช่วงเดือนตุลาคมนี้

รายงานระบุว่า ปัจจุบัน การดำเนินงานในหลายอุตสาหกรรมทั่วประเทศ  เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากจำนวนแรงงานลดลง

นอกจากนี้ ภาครัฐยังกังวลเกี่ยวกับการจัดเตรียมงานสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ในภาวะขาดแคลนแรงงานเช่นนี้ด้วย

เศรษฐกิจญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้น  นับตั้งแต่นายชินโซ อาเบะ ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ภาวะแรงงานหดตัวและการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ทำให้ญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะแรงงานขาดแคลน รวมถึงการมีข้อห้ามแรงงานต่างชาติไร้ฝีมือเข้ามาทำงานในประเทศยังได้สร้างความกังวลว่าจะทำให้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจต้องชะงักด้วย

  ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนปรนแรงงานต่างชาติ หลังเผชิญภาวะขาดแรงงาน

ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนปรนแรงงานต่างชาติ หลังเผชิญภาวะขาดแรงงาน

จำนวนแรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเป็น  1.28 ล้านคนหรือประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด  จาก 486,000 คนในปี 2551 แต่ส่วนใหญ่แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ นักเรียนต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานสัปดาห์ละ 28 ชั่วโมง และผู้ที่เข้าร่วมโครงการฝึกงานด้านเทคนิค  ซึ่งสามารถพำนักในญี่ปุ่นได้ 5 ปี  ขณะที่ผลสำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้วที่จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค พบว่า ชาวญี่ปุ่นประมาณ 51 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยกับการที่ยังให้มีข้อจำกัดของแรงงานต่างชาติต่อไปอยู่

อย่างไรก็ตาม ทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแก้ไขมาตรการดังกล่าวอย่างระมัดระวัง เพราะการเข้าเมืองเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในญี่ปุ่น ด้วยสาเหตุที่ว่า การหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานต่างชาติอาจส่งผลกระทบต่อระเบียบทางสังคม, การแข่งขันในตลาดแรงงาน, และการทำลายประเพณี

related