svasdssvasds

ชาวฟิลิปปินส์เฮ ! ‘ดูแตร์เต’ ลงนามกฎหมายผู้ป่วยจิตเวชเข้ารับการรักษาฟรี

ชาวฟิลิปปินส์เฮ ! ‘ดูแตร์เต’ ลงนามกฎหมายผู้ป่วยจิตเวชเข้ารับการรักษาฟรี

ผู้นำฟิลิปปินส์ลงนามกฎหมายบริการสุขภาพสำหรับชาวฟิลิปปินส์ที่มีอาการป่วยทางจิต สามารถเข้ารับการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สื่อท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ รายงานว่า นายโรดิโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปินส์ได้ลงนามกฎหมายขยายการให้บริการสุขภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับชาวฟิลิปปินส์ราว 20 ล้านคนที่มีอาการป่วยทางจิตแล้ว

กฎหมายดังกล่าวจะครอบคลุมการบริการสุขภาพจิตในระบบสาธารณสุขของประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงการให้คำปรึกษาและยารักษาโรคด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ยังกำหนดให้โรงพยาบาลเปิดหน่วยพิเศษ เพื่อให้บริการด้านจิตเวช, ภาวะจิตสังคม และ ระบบประสาท ตลอดจน ส่งเสริมการศึกษาด้านสุขภาพจิตในโรงเรียนและที่ทำงานด้วยเช่นกัน

ชาวฟิลิปปินส์เฮ ! ‘ดูแตร์เต’ ลงนามกฎหมายผู้ป่วยจิตเวชเข้ารับการรักษาฟรี

ข้อมูลจากทางการฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ชาวฟิลิปปินส์ 7 คน ฆ่าตัวตายทุกวัน และ ทุกๆ หนึ่งในห้าของคนที่ฆ่าตัวตายมีอาการผิดปกติทางจิตบางประเภท ขณะที่การตรวจวินิจฉัยทางจิตเวชในฟิลิปปินส์จำกัดอยู่เฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังพบว่า จิตแพทย์คนเดียวยังต้องทำการรักษาผุ้ป่วยที่มีการทางจิตมากกว่า 2 แสน 5 หมื่นคนอีกด้วย ซึ่งไม่สอดคล้องตามที่กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ และองค์การอนามัยโลก กำหนดไว้ ว่าจิตแพทย์หนึ่งคนต้องรักษาผู้ป่วยราว 5 หมื่นคน

ขณะที่ รายงาน ระบุว่า จำนวนเตียงในโรงพยาบาลที่มีอยู่สำหรับผู้ป่วยสุขภาพจิต คิดเป็น 4.5 ต่อ 1 แสนคน ส่วนจำนวนผู้ป่วยจิตเวชที่ได้รับการรักษาในสถานพยาบาลแผนกผู้ป่วยนอกคิดเป็น 12.25 ต่อ 1 แสนคน

related