svasdssvasds

ได้ผลเกินคาด! ยโสธรทดลองปลูกกาแฟ ครั้งแรก!

ได้ผลเกินคาด! ยโสธรทดลองปลูกกาแฟ ครั้งแรก!

ชาวบ้านในจังหวัดยโสธรได้ทดลองปลูกกาแฟ พันธุ์อาราบีก้า พืชเศรษฐกิจที่นิยมปลูกในพื้นที่สูงทางแถบภาคเหนือของไทย แต่ในพื้นที่ยโสธรไม่เคยมีใครปลูกมาก่อน ชาวบ้านจึงทดลองปลูกแต่ปรากฏว่าได้ผลเกินคาด

นายทองหล่อ  โพธิจักร อายุ 76 อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 11 บ้านใหม่ชุมพร ตำบลเดิด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ชาวบ้านที่ปลูกกาแฟ บอกว่า ปกติตนมีอาชีพทำสวนและได้ปลูกพืชชนิดอื่นมาก่อนหลายชนิดแต่ไม่ค่อยได้ผลพอดีได้รู้จักกับเพื่อนเป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ที่เขาเคยปลูกกาแฟมาก่อนและแนะนำให้ตนปลูกตนจึงขอซื้อต้นพันธุ์มาในราคาต้นละ 30 บาท เพื่อนำไปทดลองปลูกโดยตนได้ปลูกในพื้นที่ว่างเปล่าบริเวณหลังบ้านพักเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ปลูกกาแฟทั้งหมด จำนวน 200 ต้น ปัจจุบันเหลือกาแฟอยู่ประมาณ 100 ต้น เนื่องจากบางส่วนได้ตายไปบ้าง ลงมือปลูกเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้วและปลูกประมาณ 1 ปีเศษ ต้นกาแฟที่ปลูกเอาไว้ก็เริ่มที่จะออกดอกติดลูกเป็นเม็ดกาแฟแล้ว จนถึงขณะนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว ปรากฏว่าต้นกาแฟเจริญเติบโตได้ดีเกินคาดและให้ลูกดกเป็นพิเศษ ขณะนี้กาแฟอาราบีก้าของตนก็กำลังติดลูกแก่ใกล้ที่จะเก็บผลผลิตได้แล้วคาดว่าอีกประมาณ 1 เดือน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้แน่นอน ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม ในเบื้องต้นจะไม่ขายผลผลิตของกาแฟเพราะต้องการเก็บเอาไว้รับประทานเอง เพราะเป็นกาแฟที่รสชาติดีอีกทั้งยังได้ความใหม่สดจากไร่อีกด้วย ส่วนการดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยากมากนักเพียงใส่ปุ๋ยพรวนดินกำจัดวัชพืชโดยรอบโคนต้นตามปกติเหมือนปลูกพืชชนิดอื่นเท่านั้นเองและให้น้ำเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้ดินแห้งจนเกินไปต้นกาแฟก็จะเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี อีกอย่างกาแฟจะไม่ค่อยมีโรคพืชอย่างอื่นมารบกวนนอกจากพบเพียงโรคเพลี้ยแป้งเท่านั้น

ได้ผลเกินคาด! ยโสธรทดลองปลูกกาแฟ ครั้งแรก! ได้ผลเกินคาด! ยโสธรทดลองปลูกกาแฟ ครั้งแรก! ได้ผลเกินคาด! ยโสธรทดลองปลูกกาแฟ ครั้งแรก! ได้ผลเกินคาด! ยโสธรทดลองปลูกกาแฟ ครั้งแรก! ได้ผลเกินคาด! ยโสธรทดลองปลูกกาแฟ ครั้งแรก!

related