svasdssvasds

8 ประโยชน์ จาก "ถุงชา" ดื่มแล้วอย่าเพิ่งทิ้ง

8 ประโยชน์ จาก "ถุงชา" ดื่มแล้วอย่าเพิ่งทิ้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

บางคนยังไม่รู้ ถุงชาที่ใช้แล้วสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง วันนี้เรามีประโยชน์ของถุงชาที่ใช้แล้วมาบอกต่อ ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถนำไปใช้ต่อได้หลายอย่างเลยทีเดียว

ถุงชาไม่ได้มีไว้ชงชาอย่างเดียว เพราะหลังจากที่ใช้ไปแล้ว ยังสามารถนำมาทำประโยชน์อะไรต่อได้อีกหลายอย่าง หากไม่เชื่อก็ตามไปชมประโยชน์ของถุงชาที่ใช้ไป แล้วจะรู้ว่าถุงชามันมีความมหัศจรรย์มากมายเกินคาดเลยทีเดียว ช่วยดับกลิ่นเหม็นก็ได้ ทำความสะอาดของใช้ในบ้านก็ดี แถมยังช่วยบำรุงต้นไม้ให้ประโยชน์ได้มากมายอีกด้วย

8 ประโยชน์ จาก "ถุงชา" ดื่มแล้วอย่าเพิ่งทิ้ง

 

1. บำรุงต้นไม้

สำหรับคนที่กำลังจะปลูกต้นไม้ อย่าเพิ่งเปลี่ยนกระถางนะคะ ถ้าอยากให้ต้นไม้เจริญเติบโต ผลิดอกออกใบสวยงาม ให้นำถุงชาที่ใช้แล้วรองก้นกระถาง โดยวางปิดไว้ที่รูระบายน้ำ จากนั้นก็ค่อยเทดินและปลูกต้นไม้ลงไป ถุงชาก็จะช่วยรักษาความชื้นและน้ำในดินเอาไว้ ไม่ให้ระบายออกมาเร็วเกินไป แถมยังเป็นการเพิ่มสารอาหารให้กับดินไปพร้อมกันด้วย

2. เช็ดกระจก

หากอยากให้กระจกกลับมาใสปิ๊ง ไร้หมอก ไร้คราบ ไร้รอยนิ้วมือ ก็แค่นำถุงชาที่ใช้แล้วและยังเปียกอยู่ มาถูกระจกให้ทั่วทั้งบาน จากนั้นก็นำผ้าแห้งมาเช็ดตามอีกครั้ง แค่นี้สารพัดสิ่งสกปรกบนกระจกก็จะหายวับไปกับตา

3. กำจัดกลิ่นติดมือ

สำหรับกลิ่นติดมือที่ใช้สบู่ล้างไม่ออก สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นกระเทียมหรือหัวหอมก็กำจัดไม่ยาก โดยนำถุงชามาถูมือให้ทั่ว ทั้งฝ่ามือและตามซอกนิ้ว จากนั้นก็ใช้สบู่ล้างมือตามปกติ เพียงแค่นี้กลิ่นเหม็นก็หายไปแล้ว

4. ดูดกลิ่นอับในรองเท้า

สำหรับรองเท้าที่มีกลิ่นอับ เหม็นจนทนไม่ไหว ทำยังไงกลิ่นเจ้าปัญหาก็ยังอยู่อยู่ดี นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องใช้คู่นั้นในวันถัดไป ไม่สามารถนำไปซักได้ เพราะกลัวจะแห้งไม่ทัน ก่อนจะนำมาใส่ในวันพรุ่งนี้ แค่เอาถุงชาที่ใช้แล้วนำไปตากแห้ง แล้วใส่ทิ้งไว้ในรองเท้า 1 คืน ก็ไม่เหลือกลิ่นเหม็นจากรองเท้าให้กังวลอีกต่อไป

5. ป้องกันสนิมบนเครื่องครัว

หากกลัวเครื่องครัวจะขึ้นสนิท สามารถป้องกันปัญหานี้ไว้ก่อนได้ โดยนำถุงชาเปียกเช็ดเครื่องครัวให้ทั่วทั้งใบ สารแทนนินในชาก็จะช่วยเคลือบผิวชั้นนอกของเครื่องครัวเอาไว้ เพื่อป้องกันการเกิดปฏิกิริยาการเกิดออกเดชั่นที่ทำให้เกิดสนิม

6. ช่วยลดคราบมันบนจาน

การล้างจานที่มีคราบมันมาก ๆ จะไม่ใช่เรื่องใหญ่หรือต้องออกแรงเยอะ ๆ อีกต่อไป แค่หย่อนถุงชาที่ใช้แล้ว 2-3 ถุงลงไปในอ่างจานล้างจานที่แช่จาน แล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที ถุงชาก็จะช่วยดักจับคราบมันเอาไว้ แค่ล้างตามปกติ จานก็จะกลับมาสะอาดวิ้ง

7. ปรับอากาศในบ้าน

หากในบ้านมีกลิ่นเหม็นจากการทำอาหาร กลิ่นถังขยะ กลิ่นบุหรี่ หรือกลิ่นอื่น ๆ ก็แค่หยดน้ำมันหอมระเหยลงไปบนถุงชาที่ใช้แล้วประมาณ 2-3 หยด แล้วนำไปแขวนไว้ในที่ที่มีลมพัด เช่น เหนือหน้าต่างหรือประตู ถุงชาก็จะช่วยดูดกลิ่นเหม็น พร้อมทั้งช่วยทำให้อากาศในบ้านกลับมาสดชื่น หายใจได้เต็มปอดอีกครั้ง

8. ตัวช่วยไล่แมลง

ไม่น่าเชื่อก็ต้องว่าาถุงชาก็ช่วยไล่แมลงได้ด้วย โดยนำถุงชาที่ใช้แล้วไปตากให้แห้ง หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นเปเปอร์มินต์ลงไป แล้ววางไว้ตามกล่อง ลิ้นชัก ชั้นวาง และตู้เก็บของ หรือบริเวณที่มักจะมีแมลงมาทำรัง ก็ช่วยป้องกันไม่ให้สัตว์อันตราย เช่น มดหรือแมงมุม กลับมาอีก

related