svasdssvasds

ห่วง! ในถ้ำหลวงฯ ออซิเจนลด-คาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น

ห่วง! ในถ้ำหลวงฯ ออซิเจนลด-คาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น

เตรียมทั้งแผนช่วยเด็กออกทางหน้าถ้ำ และเจาะภูเขาลึกลงไปถึงเนินนมสาวที่เด็กอยู่ ลึกประมาณ 600 เมตร โดยใช้ต้นแบบการช่วยเหลือคนงานออกจากเหมืองในประเทศชิลี

นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน กล่าวว่า ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้งหมดสบายดี อากาศภายในยังมีออกซิเจนในระดับที่หายใจได้ แต่มีระดับออกซิเจนลดลง และมีระดับคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ได้มีการประชุมซักซ้อมหลายแผน มีการขุดโพรง แต่มีโพรงที่มีศักยภาพ รวม 18 หลุม หลุมลึกที่สุดขณะนี้เจาะลึกกว่า 400 เมตร แต่มุมไม่น่าจะตรงเนินนมสาวที่เด็กๆ ติดอยู่ จึงมอบหมายให้นักธรณีฟิสิกส์มาคำนวณเพื่อที่จะเจาะช่องที่ลงไปได้ โดยได้ยกกรณีตัวอย่างของชิลีมาเป็นมาตรฐาน เนื่องจากชิลีเคยมีคนทำงานติดอยู่ในเหมืองลึกลงไปประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้เวลาในการเจาะถึง 2 เดือน ส่วนจุดจากสันเขาถึงบริเวณที่เด็กๆ อยู่ น่าจะลึกประมาณ 600 เมตร มีผู้เสนอให้เจาะแนวดิ่งและแนวข้าง

ห่วง! ในถ้ำหลวงฯ ออซิเจนลด-คาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น

ส่วนการปิดช่องน้ำให้หมดได้ปิดไปแล้ว 2 สายคือ ห้วยน้ำดั้นและห้วยมะกอก แต่ก็ยังมีน้ำเติมเข้ามาอีก สิ่งที่กังวลคืออากาศ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ แม้แต่โถง 3 ที่ปฏิบัติงานอยู่ก็เป็นปัญหา จึงใช้วิธีร้อยสายและปั๊มอากาศจากหน้าถ้ำไปโถง 3 ส่วนของเด็กๆ นั้นได้ให้หน่วยซีลนำถังออกซิเจนเข้าไปในบริเวณที่เด็กอยู่ ให้มีออกซิเจนหายใจเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ต้องปรับแผนตลอดเวลาว่าจะทำอย่างไรหากออกซิเจนน้อยลง เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญจากประเทศอังกฤษยืนยันว่าเด็กๆ ยังเดินและวิ่งเล่นได้ และวันนี้จะมีนักว่ายน้ำในถ้ำ ชาวอังกฤษ 2 คน มาสมทบกับทีมเดิม ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกำลังหลักในการช่วยเหลือและเป็นมืออาชีพระดับโลกสำหรับการว่ายน้ำในถ้ำ

ทั้งนี้ขอแสดงความเสียใจกรณี จ่าเอก สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ล่าสุด การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยและบริษัทประกันภัยได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว และส่วนของราชการจะพิจารณาว่าจะช่วยเหลือครอบครัวอย่างไรต่อไป

related