svasdssvasds

เมียนมาจัดเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธ์ุครั้งที่ 3

เมียนมาจัดเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธ์ุครั้งที่ 3

เมียนมามักเผชิญปัญหากลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มในประเทศ ขณะที่การเจรจาสันติภาพครั้งล่าสุด ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาชี้ว่ากลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธเป็นฝ่ายที่ทำให้ประเทศถอยหลัง

มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา กล่าวถึงการเจรจาสันติภาพครั้งที่ 3 ที่กรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงของเมียนมาว่า กลุ่มชาติพันธุ์เป็นต้นเหตุที่ทำให้กระบวนการสันติภาพล่าช้า พร้อมเรียกร้องให้กำจัดความขัดแย้งที่เกิดจากกลุ่มชาติพันธ์ุติดอาวุธ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ อีกทั้งระบุด้วยว่า การเจรจาสันติภาพนี้ มีแต่จะทำให้ประเทศจมลงเรื่อยๆ

เช่นเดียวกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเมียนมา ที่กล่าวว่า กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธไม่ได้ดำเนินการใดๆเพื่อที่จะยุติความขัดแย้ง พร้อมระบุว่า หากคนของพวกเขาไม่มีระเบียบวินัย ก็อาจเป็นต้นเหตุของปัญหาได้

ก่อนหน้านี้ นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา กล่าวว่า การสร้างสันติภาพเป็นสิ่งที่รัฐบาลของเธอให้ความสำคัญมากที่สุด แม้เธอจะยังมีอำนาจร่วมกับทหาร ซึ่งต่อสู้กับกลุ่มชาติพันธุ์ที่ก่อความไม่สงบมานานหลายทศวรรษ

 

เมียนมาจัดเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธ์ุครั้งที่ 3

การเจรจาสันติภาพระยะเวลาหกวันนี้ เป็นความพยายามของนางซูจีตามจุดประสงค์เพื่อให้กลุ่มชาติพันธุ์ยุติการสู้รบ หลังมักเกิดการปะทะกันระหว่างทหารและกลุ่มก่อความไม่สงบ ที่ต้องการตั้งตนเองเป็นเขตปกครองอิสระที่ทางตอนเหนือของรัฐกะฉิ่นและรัฐฉานของเมียนมา โดยขณะนี้ มีกลุ่มชาติพันธุ์ลงนามยุติการสู้รบแล้วทั้งหมด 10 กลุ่ม แต่ยังมีอีกอย่างน้อย 7 กลุ่ม ที่เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลมากที่สุด ยังไม่ตัดสินใจลงนาม

related