svasdssvasds

ลุ้น! "โค้ชเอกและ 2 หมูป่า" ยื่นขอสัญชาติแล้ว ติดขั้นตอนตรวจสอบ พม.ยันเป็นไปตามขั้นตอน

ลุ้น! "โค้ชเอกและ 2 หมูป่า" ยื่นขอสัญชาติแล้ว ติดขั้นตอนตรวจสอบ พม.ยันเป็นไปตามขั้นตอน

ลุ้น!3 สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี ยื่นขอสัญชาติไทย กระทรวงมหาดไทยสั่งพื้นที่ เร่งหาช่องทางตามกฎหมาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลก่อนการอนุมัติ ขณะที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ยืนยันการพิจารณาเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีอภิสิทธิ์แต่อย่างใด

ความคืบหน้ากรณี สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี 3 คน ประกอบด้วย “โค้ชเอก” นายเอกพล จันทะวงษ์, “น้องตี๋” นายพรชัย คำหลวง และ “น้องอดุลย์” เด็กชายอดุลย์ สามออน ที่ยื่นขอสัญชาติไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทั้ง 3 คนมีสภาพเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ล่าสุด นายวีนัส ศรีสุข ผู้อำนวยสำนักบริหารการทะเบียน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรณีนี้ทางผู้ใหญ่ได้กำชับให้หาช่องทางตามกฎหมาย เพื่อให้สัญชาติไทย แก่สมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 3 คน

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อำเภอแม่สาย อยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานว่าเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมายหรือไม่ คือ แต่ละคนเกิดในประเทศไทยหรือไม่ หรือ มีบิดา-มารดา ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นคนไทยหรือไม่ หรือ บิดา-มารดา ได้สัญชาติไทยจากการแปลงสัญชาติหลังเด็กเกิดหรือไม่ เพราะแต่ละกรณีจะมีวิธีการดำเนินการไม่เหมือนกัน สำหรับการยื่นขอสัญชาติไทย ตามกฎหมายหากอายุไม่เกิน 18 ปี ให้ยื่นขอกับนายอำเภอที่มีภูมิลำเนา แต่หากอายุเกิน 18 ปี ต้องยื่นขอกับผู้ว่าราชการจังหวัด

ลุ้น! "โค้ชเอกและ 2 หมูป่า" ยื่นขอสัญชาติแล้ว ติดขั้นตอนตรวจสอบ พม.ยันเป็นไปตามขั้นตอน

ด้าน นายวิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน หรือ ดย. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า การพิจาณาให้สัญชาติเป็นหน้าที่กระทรวงมหาดไทย ดย.เป็นเพียงเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาเรื่องเท่านั้น เพราะตามระเบียบผู้ขอสัญชาติจะต้องเป็นเด็กที่เกิดในประเทศไทย และ อาศัยในประเทศไทยมากกว่า 1 ปี ซึ่งในทีมหมูป่า มีเด็กอายุ 12,13 และ 16 ปี อีกทั้งการพิจารณาต้องเป็นไปตามกฎหมายจะไม่มีอภิสิทธิ์แต่อย่างใด

ขณะที่ นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ระบุว่า ที่ผ่านมา น้องๆทีมหมูป่าและโค้ชเอก ได้ยื่นเรื่องขอสัญชาติไทยไว้แล้ว และอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบหลักฐานการเกิด รวมทั้งสอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อยื่นเรื่องขออนุมัติสถานะ ซึ่งหากอายุต่ำกว่า 18 ปี ตนก็สามารถอนุมัติสัญชาติได้ แต่ถ้าอายุเกิน 18 ปี ต้องเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดให้การรับรอง

ลุ้น! "โค้ชเอกและ 2 หมูป่า" ยื่นขอสัญชาติแล้ว ติดขั้นตอนตรวจสอบ พม.ยันเป็นไปตามขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ยื่นขอสัญชาติไทยมากถึงเกือบ 30,000 คน โดยบางคนยื่นเรื่องมา 5-10 ปี แต่ยังไม่ได้สัญชาติไทย เพราะเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบรายละเอียดอย่างรอบคอบ รัดกุม และทัดเทียม ตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

ด้าน พลอากาศเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯระบุว่า เบื้องต้นเรื่องการขอสัญชาติ คงต้องให้น้องๆทีมหมูป่าออกจากโรงพยาบาลก่อน ส่วนที่มีความกังวลว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติกับเด็กและเยาวชนรายอื่นที่ขอสัญชาติหรือไม่ ตนได้กำชับว่าให้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ

 

related