svasdssvasds

ชาวฟิลิปปินส์โวยป้ายข้อความ ‘ฟิลิปปินส์เป็นจังหวัดของจีน’ โผล่กลางกรุงมะนิลา

ชาวฟิลิปปินส์โวยป้ายข้อความ ‘ฟิลิปปินส์เป็นจังหวัดของจีน’ โผล่กลางกรุงมะนิลา

ปมความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ได้ถูกกล่าวถึงในวงกว้างในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาและถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยล่าสุด ชาวฟิลิปปินส์ต่างออกมาแสดงความไม่พอใจ หลังพบป้ายข้อความว่า ‘ฟิลิปปินส์เป็นจังหวัดของจีน’ ปรากฎอยู่บนสะพานกลางกรุงมะนิลา

โลกสังคมออนไลน์ฟิลิปปินส์กำลังไม่พอใจอย่างหนัก หลังมีป้ายข้อความเขียนเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษและจีนว่า ฟิลิปปินส์เป็นจังหวัดของจีน พร้อมธงชาติจีน ขนาบข้างด้วยรูปมังกร ปรากฎบนสะพานในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ในวันครบรอบ 2  ปีที่ศาลโลกในกรุงเฮก ตัดสินให้ฟิลิปปินส์ชนะจีน กรณีพื้นที่พิพาทเหนือทะเลจีนใต้  นอกจากนี้ ประเด็นดังกล่าวยังทำให้คำว่า จังหวัดของจีน และ ทะเลจีนใต้ ถูกกล่าวถึงอย่างมากในทวิตเตอร์ ตลอดจนการโพสต์แสดงความเห็นบนเฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้เขียนป้ายข้อความนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ได้ไล่ปลดป้ายดังกล่าวออกแล้ว พร้อมระบุว่าพบเห็นป้ายลักษณะนี้อย่างน้อย  5 แห่งด้วย

เมื่อสองปีที่ผ่านมา  ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร ตั้งอยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ตัดสินว่า จีนไม่มีกรรมสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์ใดๆเหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้ จีนยังละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์ด้วยการสร้างเกาะเทียมและขัดขวางชาวประมงฟิลิปปินส์ในการเข้าหาปลาในเขตพิพาทด้วย

ตั้งแต่นายโรดิโก ดูแตร์เต ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ นโยบายของฟิลิปปินส์ต่อข้อพิพาททะเลจีนใต้ก็อ่อนลงอย่างเห็นได้ชัด และช่วยลดความตึงเครียดเหนือน่านน้ำดังกล่าว แต่ท่าทีต่อจีนของประธานาธิบดีดูแตร์เตนั้นถือเป็นการเปลี่ยนจุดยืนของนายเบนิกโน อากีโน ที่ 3 อดีตประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากนายเบนิกโน อากีโน ที่ 3 มักกล่าวหาจีนว่าบุกรุก, ครอบครอง และ ดำเนินการสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ๆตามแนวปะการังและโขดหินที่ฟิลิปปินส์อ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์

related