svasdssvasds

กระบี่พบฉลามหูดำ 6 ตัว ในอ่าวมาหยา

กระบี่พบฉลามหูดำ 6 ตัว ในอ่าวมาหยา

เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติได้เป็นอย่างดี หลังจากปิดอ่าวมากว่า 1 เดือน ขณะที่เจ้าหน้าที่ปลูกปะการังแล้วกว่า 700 กิ่ง และพบพบฉลามหูดำ 6 ตัว ในอ่าวมาหยา

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ร่วมกับทาง บริษัทสิงห์เอสเตท ใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน บินสำรวจ บริเวณอ่าวมาหยา ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ หลังจากการปิดอ่าวมาหยาเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา พบฝูงลูกปลาฉลามหูดำประมาณ 6 ตัว ว่ายหาอาหารอยู่ใกล้ชายหาดอ่าวมาหยา สะท้อนถึงระบบนิเวศใต้ทะเล เริ่มฟื้นตัวมีความสมบูรณ์ของสัตว์น้ำขนาดเล็กมาอาศัย ทำให้ปลาฉลามหูดำเข้ามาหาอาหาร สำหรับปลาฉลามครีบดำ หรือ ปลาฉลามหูดำ เป็นปลาฉลามชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเพรียวยาว ปากกว้าง มีแถบดำที่ครีบหลัง ครีบไขมัน ครีบก้น และครีบหางตอนล่าง กินปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร นิยมอยู่รวมเป็นฝูงบริเวณใกล้ชายฝั่ง นับเป็นปลาฉลามชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดในทะเล นิสัยเชื่อง

นางศุภพร เปรมปรีดิ์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า แต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 3 จ.ตรัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ได้ลงดำน้ำสำรวจพบว่ามีปะการังเสียหายจำนวนมาก เป็นวงกว้างเนื้อที่กว่า 29 ไร่ หรือเกือบทั้งหมดของอ่าวมาหยา ขณะนี้ได้ทำการ ปลูกปะการัง ด้วยวิธี Coral Propagation โดยการนำกิ่งปะการัง มาปลูกติดกับก้อนหิน แล้วนำไปวางใต้ทะเลบริเวณอ่าวหยา แล้วกว่า 700 กิ่ง ซึ่งการปลูกปะการังด้วยวิธีการนี้ จะสามารถฟื้นฟูปะการังให้กลับมาสวยงาม เติบโตได้ แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟู ซึ่งจะต้องไม่ถูกรบกวนด้วย

ระหว่างการประกาศปิดอ่าวมาหยา นักวิชาการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะดำเนินการแก้ไขปัญหาการพังทลายของเนินทรายหน้าชายหาด โดยการปลูกพันธุ์ไม้ป่าชายหาด โดยคัดเลือกชนิดพันธุ์ที่มีอยู่ในพื้นที่ เช่น รักทะเล เตยทะเล สวาด คันทรง เพื่อช่วยยึดหน้าดิน และมีการติดตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมพืช และปลูกปะการังใต้ทะเล ทำการสร้างโป๊ะหรือท่าเทียบเรือด้านหน้าอ่าวโล๊ะซามะ เพื่อเป็นช่องทางที่เปิดรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวเกาะมาหยา ใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งท่าเทียบเรือนี้ จะมีการติดตั้งจัดตรวจรับอี-ทิกเก็ต จะเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนกันยายน 2561ก่อนเปิดรับฤดูการท่องเที่ยว

กระบี่พบฉลามหูดำ 6 ตัว ในอ่าวมาหยา กระบี่พบฉลามหูดำ 6 ตัว ในอ่าวมาหยา กระบี่พบฉลามหูดำ 6 ตัว ในอ่าวมาหยา กระบี่พบฉลามหูดำ 6 ตัว ในอ่าวมาหยา

 

related