svasdssvasds

วอนตั้งคำถามสร้างสรรค์ 13 ชีวิตติดถ้ำ แถลงข่าววันนี้

วอนตั้งคำถามสร้างสรรค์ 13 ชีวิตติดถ้ำ แถลงข่าววันนี้

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ในวันนี้ (18 ก.ค.) ผู้ประสบภัยติดถ้ำทั้ง 13 คน จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรก ลังถูกช่วยเหลือออกมาจากถ้ำ ในช่วงรายการเดินหน้าประเทศไทย ที่จะออกอากาศสดเวลา 18.00 น.

วอนตั้งคำถามสร้างสรรค์ 13 ชีวิตติดถ้ำ แถลงข่าววันนี้

ทีมแพทย์นัดแถลงข่าวส่งตัว 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง กลับบ้านวันนี้ โดยขอความร่วมมือสื่อมวลชน ตั้งคำถามอย่างสร้างสรรค์

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของน้องๆ และผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ 13 คน ที่ถูกช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายว่า ขณะนี้สภาพร่างกายของน้องๆ และผู้ช่วยโค้ชดีขึ้นมาก และสามารถกลับบ้านได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ทางทีมแพทย์ต้องเตรียมพร้อมด้านสภาพจิตใจ ซึ่งก็มีจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคอยดูแล โดยเบื้องต้นจะให้ออกจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ภายในวันที่ 18-19 ก.ค.นี้ ซึ่งต้องอยู่ระหว่างการประเมินสภาพร่างกายและจิตใจอีกครั้ง ส่วนกรณีเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันนี้ (18 ก.ค.) มีการเตรียมความพร้อมแล้วในระดับหนึ่ง แต่อยากขอความร่วมมือสื่อมวลชน ให้ตั้งคำถามเชิงสร้างสรรค์ อย่าพยายามรื้อฟื้นสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว เพราะกังวลว่า อาจกระทบต่อสภาพจิตใจในระยะยาวได้ หลังจากเด็กๆ กลับบ้านไปแล้ว ทางทางราชวิทยาลัยจิตแพทย์ แนะนำให้ติดตามต่ออีก 2 ปี อย่างก็ตาม เจ้าหน้าที่มีข้อกังวลถึงกรณีสื่อมวลชน พยายามตดตามเด็กๆ ไปที่บ้านพัก เพื่อขอสัมภาษณ์แบบเจาะลึก รวมถึงเรื่องการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อทั้ง 13 ชีวิตได้

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ในวันนี้ (18 ก.ค.) ผู้ประสบภัยติดถ้ำทั้ง 13 คน จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังถูกช่วยเหลือออกมาจากถ้ำ ในช่วงรายการเดินหน้าประเทศไทย ที่จะออกอากาศสดเวลา 18.00 น.โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที และจะมีช่องเอ็นบีที ช่อง 5 ช่อง 9 ร่วมถ่ายทอดสดยาวไปตั้งแต่ต้นจนจบ ส่วนช่องอื่นๆ ขึ้นอยู่กับความสะดวก เบื้องต้นการแถลงข่าวจะเป็นแบบสบายๆ พร้อมให้คุณหมอ นักจิตวิทยา ครอบครัว , และหน่วยซีล ร่วมพูดคุยด้วย ซึ่งทางผู้ว่าฯ เชียงราย คนปัจจุบัน เตรียมพิธีการต่างๆ ไว้หมดแล้ว แต่ยังไม่ได้สรุปในเรื่องสถานที่ว่า จะเป็นบริเวณสนามฟุตบอล หรือหอประชุมของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

พระครูประยุตเจติยานุการ รักษาการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา กล่าวถึงการเตรียมพิธีบรรพชาและอุปสมบทให้กับ 13 ชีวิตว่า ขณะนี้เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย จะให้ทั้งหมดขึ้นไปทำพิธีบรรพชาและอุปสมบท ที่วัดพระมหาชินธาตุเจ้า หรือวัดพระธาตุดอยตุง ก่อนจะให้ทั้งหมดลงมาประจำที่วัดพระธาตุดอยเวา เบื้องต้นพูดคุยกันว่า จะให้เยาวชนทั้ง 12 คน บวชเป็นเวลา 13 วัน ตามจำนวนคนที่ติดถ้ำ ส่วนของโค้ชเอก จะให้บวชเป็นเวลา 18 วัน ตามจำนวนวันที่ติดในถ้ำ ตั้งแต่วันแรกจนช่วยเหลือออกมาได้ สำหรับกำหนดวันบวชอย่างเป็นทางการ ยังไม่ชัดเจน เพราะต้องรอความพร้อมของทั้ง 13 คน หลังออกจากโรงพยาบาล แต่จะต้องให้บวชก่อนวันเข้าพรรษา หรือก่อนวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

related