svasdssvasds

ญี่ปุ่น รณรงค์ประชาชนออกไปทำงานเร็วขึ้น ลดความแออัดรถไฟใต้ดิน

ญี่ปุ่น รณรงค์ประชาชนออกไปทำงานเร็วขึ้น ลดความแออัดรถไฟใต้ดิน

ญี่ปุ่นออกโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดยัดเยียดภายในขบวนรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียว ก่อนการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ

ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวหญิงคนแรก เปิดตัวแคมเปญ ‘จีสะ บิซ’ (Jisa Biz)  รณรงค์ให้ชาวญี่ปุ่นออกไปทำงานเร็วขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อน ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพในปี 2020   หลังผู้สัญจรมักเผชิญกับความแออัดของรถไฟฟ้าญี่ปุ่นในชั่งโมงเร่งด่วนและในช่วงฤดูฝน

ทั้งนี้ คำว่า  ‘จีสะ บิซ’ นั้นแปลว่ามาจากคำว่า ‘Time-Lag Business’ และตอนนี้ มีบริษัทเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 740 แห่ง อาทิ บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และ บริษัทไมโครซอฟต์ ที่ยืดหยุ่นเวลาเข้างาน รวมถึงเพิ่มตัวเลือกในการทำงาน เช่น ทำงานจากบ้าน หรือ ทำงานทางไกล ขณะที่บางบริษัทถึงขั้นเตรียมชุดอาหารเช้าที่ออฟฟิศเพื่อกระตุ้นให้พนักงานมาทำงานเร็วขึ้นอีกด้วย

ด้านผู้ให้บริการรถไฟของญี่ปุ่นเองก็มีส่วนร่วมในแคมเปญดังกล่าว โดยการเพิ่มขบวนรถไฟในช่วงวันธรรมดาตอนเช้าด้วยเช่นกัน

ญี่ปุ่น รณรงค์ประชาชนออกไปทำงานเร็วขึ้น ลดความแออัดรถไฟใต้ดิน

ความแออัดของขบวนรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียวเรียกได้ว่าน่าสะพรึงเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงปี 1960-1970 เนื่องจากการเดินทางของผู้คนส่วนมากใช้รถไฟใต้ดิน ทำให้สภาพภายในรถไฟเหมือนปลากระป๋องโดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนที่ทุกคนมักจะอัดและดันตัวเองเข้าในขบวนให้ได้

สำหรับแคมเปญ ‘จีสะ บิซ’ ริเริ่มจากแนวคิดของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ต้องการผลักดันให้บริษัทและห้างร้านต่างๆกำหนดเวลาทำงานเองได้ โดยไม่ต้องยึดติดกับรูปแบบเวลาเข้างานเดิม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พนักงานที่เป็นผู้หญิง และขยายการมีส่วนร่วมกับกลุ่มแรงงานให้กว้างขึ้น และ มีขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้วแล้ว โดยมีบริษัทเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 260แห่ง แต่ผู้สัญจรมองว่าไม่ได้ช่วยลดความแออัดในรถไฟบางนัก

 

related