svasdssvasds

น่านฝนถล่มถนนทรุด ชาวบ้านเกวตถูกตัดขาดภายนอก

น่านฝนถล่มถนนทรุด ชาวบ้านเกวตถูกตัดขาดภายนอก

หลายพื้นที่ทั่วไทยอ่วม ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องจากพายุเซินติญ เกิดทั้งน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักใน

น่านฝนถล่มถนนทรุด ชาวบ้านเกวตถูกตัดขาดภายนอก

หลายพื้นที่ทั่วไทยอ่วม ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องจากพายุเซินติญ เกิดทั้งน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักใน จ.น่าน ทำให้ดินจากภูเขาสไลด์และเกิดน้ำป่าไหลทะลักท่วมถนนทางเข้าบ้านเกวต หมู่ที่ 6 ต.พญาแก้ว อ.เชียงกลาง ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 156 ครัวเรือน ไม่สามารถเข้าออกหมู่บ้านได้ ขณะที่ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านเกวต ต้องเดินทางไปเรียนด้วยความยากลำบาก

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กข่าวสารเมืองน่าน เรืองรองพระธาตุแช่แห้ง ล้านนาถิ่นแดน มั่งมีศรีสุข ได้ถ่ายทอดสด น้ำป่าจำนวนมากกำลังไหลลงมา ว่า น้ำป่ามาแรงมาก ส่วนที่

จ.บึงกาฬ ตลอดทั้งวันมีฝนตกหนักถึงหนักมากทั่วทั้ง 8 อำเภอ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน โดยมีรายงานว่าที่บ้านนาตะไก้ ม.2 ต.โสกก่าม อ.เซกา ได้เกิดน้ำป่าจากภูวัวไหลหลากผ่านน้ำตกถ้ำพระ เข้าท่วมพื้นที่เกษตรประชชน และรถยนต์เสียหาย และจากการวัดปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ อ.เซกา อยู่ที่ 30 มิลลิเมตร และ อ. บึงโขงหลง อยู่ที่ 39 มิลลิเมตร ส่วนที่อ่างเก็บน้ำบึงโขงหลง น้ำได้เอ่อล้นฝายคอนกรีตเข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้านใกล้เคียง เสียหายจำนวนหลายร้อยไร่

โดยขณะนี้มีรายงานพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว 3 อำเภอ คือที่ อ.ศรีวิไล อ.เมืองบึงกาฬ และ อ.เซกา ส่วน จ.นครพนม ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวานนี้ อยู่ที่ 9 เมตร เหลืออีก 3 เมตร จะถึงจุดวิกฤติ คือ ที่ระดับ 12 ส่วนลำน้ำสาขา เช่น ลำน้ำสงคราม ลำน้ำก่ำ มีปริมาณน้ำเก็บกักภาพรวมที่ 40 เปอร์เซ็นต์ของความจุ

ด้าน โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ธาตุพนม ได้เร่งทำการระบายน้ำก่ำตอนล่าง 100 เปอร์เซ็นต์ หรือ ประมาณวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรองรับน้ำที่ไหลมาจากน้ำหนองหาร

ขณะที่ทางจังหวัดได้ประกาศเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงติดกับแม่น้ำโขง รวม 4 อำเภอ คือ อ.ธาตุพนม อ.ท่าอุเทน อ.ศรีสงคราม และ อ.บ้านแพง ให้เตรียมพร้อมรับน้ำล้นตลิ่ง รวมถึงพื้นที่ติดกับเทือกเขาภูพาน อ.นาแก และเทือกเขาภูลังกา อ.บ้านแพง ให้เฝ้าระวังการเกิดน้ำท่วมฉับพลันอย่างใกล้ชิด

ที่ร้อยเอ็ด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อมแซม พนังกั้นลำน้ำยัง ภายในโครงการชลประทานร้อยเอ็ด บริเวณบ้านท่าทางเกวียน ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ ที่ถูกกระแสน้ำซัดขาดเกือบ 30เมตร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่เร่งทำการซ่อมแซม ตลอด 24 ช.ม. และคาดว่าจะเสร็จภายใน 2 วันนี้ ส่วนพื้นที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้นมีพื้นที่นาถูกน้ำท่วมแล้ว 2 พันไร่ ซึ่งหลังจากน้ำลดจะได้เยียวยาช่วยเหลือตามกฎระเบียบของราชการต่อไป

ที่พังงา ได้เกิดดินสไลด์ทับบ้านเรือนของประชาชน ที่บ้านเลขที่ 19/7 หมู่ 2 ต.สองแพรก อ.เมือง เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ น.ส.ชลีพรรณ ผสมทรัพย์ เจ้าของบ้าน เปิดเผย ขณะเกิดเหตุตน และครอบครัวกำลังหลับ จู่ๆได้ยินเสียงพังคลืนของดิน จึงมาดู และพบดินจากภูเขาหลังบ้านไหลลงมา โชคดีไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เหตุการณ์นี้สร้างความหวาดผวากับครอบครัวมาก เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดขึ้นอีก

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ พบสาเหตุ เกิดจากเนินดินดังกล่าวมีความชัน เมื่อฝนตกชุกทำให้ดินอุ้มน้ำ และสไลด์ลงมา จึงวางแผนหาทางช่วยเหลือต่อไป

related