svasdssvasds

แฮกเกอร์ขโมยข้อมูลคนไข้สิงคโปร์ 1.5 ล้านราย พุ่งเป้านายกฯ

แฮกเกอร์ขโมยข้อมูลคนไข้สิงคโปร์ 1.5 ล้านราย พุ่งเป้านายกฯ

เกิดเหตุแฮกเกอร์เจาะระบบข้อมูลคนไข้สิงคโปร์ 1.5 ล้านราย โดยคาดว่า เจาะจงเป้าหมายที่ผู้นำสิงคโปร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่เผยเป็นการโจรกรรมข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ

นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุงของสิงคโปร์และกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ แถลงว่า กลุ่มแฮกเกอร์ได้แฮกข้อมูลของคนไข้ของผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพรายใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์  SingHealth ไปได้ทั้งหมด 1ล้าน 5 แสนราย โดยคาดว่า การจารกรรมพุ่งเป้าคนสำคัญของสิงคโปร์ เช่น นายกรัฐมนตรีลี และรัฐมนตรีบางคน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า แฮกเกอร์สามารถเจาะฐานข้อมูลทั่วไปผู้ใช้ทั่วไป เช่น ชื่อ, ที่อยู่, เพศ, วันเกิด และ เลขที่บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตั้งแต่ปี 2015 จนถึง 4 กรกฎาคมปีนี้ไปได้ แต่ฐานข้อมูลผลแล็ป, การวินิจฉัย, และบันทึกแพทย์ไม่ได้ถูกดาวน์โหลดออกไปด้วย ขณะเดียวกัน ยังตรวจพบการแฮกข้อมูลการจ่ายยาผู้ป่วยนอกอีก 160,000 คนด้วยเช่นกัน

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้ว่า การโจมตีไซเบอร์ครั้งนี้ผ่านการไตร่ตรอง เจาะจงเป้าหมายและวางแผนมาอย่างดี ไม่ใช่ฝีมือของแก๊งอาชญากรหรือแฮกเกอร์ธรรมดาๆ ขณะที่นายกฯ ลี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ตนไม่รู้ว่าคนร้ายหวังจะเจออะไร บางทีพวกเขากำลังตามล่าหาความลับดำมืดของทางราชการ หรืออาจเป็นเรื่องที่ทำให้ตนอับอายขายหน้า พร้อมระบุว่า ความปลอดภัยและความลับของข้อมูลผู้ป่วยเป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยขณะนี้ กำลังเรียกประชุมคณะกรรมการสอบสวนเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์นี้อย่างละเอียด และจะมีข้อสรุป รวมถึงแนวทางการป้องกันเพื่อให้ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

 

related