svasdssvasds

กาชาดลาวขอระดมถุงใส่ศพ-อุปกรณ์การแพทย์

กาชาดลาวขอระดมถุงใส่ศพ-อุปกรณ์การแพทย์

กาชาดลาว เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมที่แขวงอัตตะปือ และ จำปาสัก อย่างเป็นทางการอยู่ที่ 70 ราย สิ่งที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนเป็นถุงบรรจุศพ เครื่องมือแพทย์ และ อาหารสำหรับดำรงชีพ

ดร.พรชัย สีวิไล หัวหน้าแผนกสุขภาพฉุกเฉิน สำนักงานกาชาดลาว เปิดเผยกับ “สปริงนิวส์” ว่าข้อมูลผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 70 ราย ทำให้มีความต้องการเร่งด่วนสำหรับถุงบรรจุร่างผู้เสียชีวิต เนื่องจากขาดแคลนอย่างมาก

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของสปป.ลาวอยู่ระหว่างประชุมวางแผนเพื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทำให้ยังไม่ทราบจำนวนเจ้าหน้าที่ที่แน่ชัด แต่สิ่งที่ต้องการความช่วยเหลือ คือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ อาหารแห้ง และน้ำดื่มสะอาด

วันพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่กาชาดลาวจะลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพจิต ซึ่งการเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากบางจุดยังมีน้ำท่วมสูง ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงต้องการรับบริจาคเสื้อชูชีพด้วยเพราะต้องเดินทางด้วยเรือเข้าไปยังจุดที่ประสบภัยอยู่ นอกจากนี้อีกทางเลือกหนึ่งอาจจะเดินทางด้วยเครื่องบินของทหาร ส่วนการเดินทางด้วยรถยนต์สามารถทำได้แต่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณค่าน้ำมันเชื้อเพลิง

กาชาดลาวขอระดมถุงใส่ศพ-อุปกรณ์การแพทย์

หัวหน้าแผนกสุขภาพฉุกเฉิน กาชาดลาว บอกด้วยว่า ได้รับการประสานจากหลายประเทศจะเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัย และล่าสุดทราบว่า กู้ภัยมาเลเซียและจีนเข้ามาในพื้นที่แล้ว ซึ่งทางการลาวพร้อมเปิดรับความช่วยเหลือ และ อำนวยความสะดวก สำหรับทีมกู้ภัย เนื่องจากในประเทศมีข้อจำกัดด้านงบประมาณเครื่องมือ

related