svasdssvasds

จับตานาซาส่งยานอวกาศขึ้นสำรวจดวงอาทิตย์ระยะใกล้ที่สุด 11 ส.ค.นี้

จับตานาซาส่งยานอวกาศขึ้นสำรวจดวงอาทิตย์ระยะใกล้ที่สุด 11 ส.ค.นี้

นาซาเตรียมปล่อยยานสำรวจขึ้นสำรวจพื้นผิวรอบนอกดวงอาทิตย์ในระยะที่ใกล้ที่สุด ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือองค์การนาซา ของสหรัฐฯ เตรียมส่งยานอวกาศพาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ (Parker Solar Probe) ขึ้นสำรวจดวงอาทิตย์ โดยภารกิจดังกล่าวจะถือเป็นการสำรวจของยานอวกาศที่เข้าใกล้พื้นผิวดวงอาทิตย์มากที่สุดตั้งแต่เคยมีมา

ยานอวกาศพาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ ซึ่งตั้งชื่อตามนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน ยูจีน นิวแมน พาร์กเกอร์ ลักษณะยานเป็นยานอวกาศหุ่นยนต์ขนาดเทียบเท่ารถยนต์คันเล็ก จะถูกปล่อยจากแหลมคะแนเวอรัล ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ที่ตั้งของศูนย์อวกาศเคนเนดี และยานอวกาศส่วนใหญ่ของสหรัฐถูกส่งขึ้นจากฐานส่งจรวดที่นี่ ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้

ขณะที่รายงานระบุว่า ภารกิจดังกล่าวจะมีระยะเวลายาวนานถึง 7 ปี จะทำให้เจ้าพาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบสามารถเข้าใกล้พื้นผิวส่วนนอกของดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่า โครานา ที่ระยะทาง 6.1 ล้านกิโลเมตร จนสามารถสัมผัสอนุภาคเล็กของดวงอาทิตย์ได้ ซึ่งถือว่าจะเข้าใกล้พื้นผิวดวงอาทิตย์มากกว่ายานอวกาศอื่นๆที่เคยขึ้นสำรวจถึง 7 เท่า

ทั้งนี้ ภารกิจครั้งนี้เป็นภารกิจนำร่องของโครงการที่เรียกว่า”ลิฟวิ่ง วิธ อะ สตาร์”(Living With a Star) โดยใช้งบประมาณไปทั้งสิ้น 1,500 ล้านดอลลาร์ ส่วนการปฏิบัติงานหลักๆของยานสำรวจลำนี้คือการสำรวจเขตรอบนอกของดวงอาทิตย์ ที่อนุภาคเล็กๆ โดยรอบมักก่อให้เกิดพายุสุริยะ นำไปสู่การรบกวนสนามแม่เหล็กโลก รวมถึงสร้างปัญหาให้กับระบบสื่อสารโทรคมนาคมต่างๆ บนโลกของเรา นาซาจึงหวังว่าการสำรวจครั้งนี้จะค้นพบสิ่งที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพของอวกาศได้ในอนาคต

related