svasdssvasds

"นวัตกรรมไทย" เตรียมพร้อมรับมือ ก่อนก้าวเข้าสู่ "สังคมผู้สูงวัย"

"นวัตกรรมไทย" เตรียมพร้อมรับมือ ก่อนก้าวเข้าสู่ "สังคมผู้สูงวัย"

ประเทศไทยกำลังจะได้ก้าวเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์” คือมีสัดส่วนผู้สูงอายุ 1 ใน 4 ของประชากรประเทศ หลายหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน ต่างมีแนวคิด และผลิตภัณฑ์ที่ออกมารองรับ การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ในอนาคตอันใกล้

การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ แตกต่างจากช่วงวัยรุ่นหรือวัยกลางคน การขยับเขยื้อน หรือการทำกิจกรรมธรรมดาๆในชีวิตประจำวัน อาจทำไม่ได้เหมือนแต่ก่อน ถูกตอบสนองด้วย “นวัตกรรมไทย” คิดค้นจากทั่วประเทศ เพื่อรับมือกับ “สังคมสูงวัย” ที่กำลังจะมาถึงอีกในไม่ช้า

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือสภาพแวดล้อมที่พักอาศัย ที่ต้องปรับแต่ง เพื่อให้ผู้สูงอายุ ใช้ชีวิตง่ายขึ้น ในบ้านหลังเดิมที่อบอุ่น แปลนบ้านมีหลากหลายรูปแบบนี้ เป็นฝีมือการออกแบบโดยเยาวชนไทย จากมหาวิทยาลัยต่างๆ และเราสามารถหยิบยกแบบแปลนเหล่านี้ ไปใช้กับบ้านของเราได้เลย

4 แนวคิดในการปรับสภาพแวดล้อมที่พักอาศัยเพื่อผู้สูงอายุ อับดับแรกคือความปลอดภัยต้องมาก่อน อันดับ 2 ต้องเข้าถึงได้ง่าย สะดวก อันดับ 3 สามารถสร้างแรงกระตุ้นให้ผู้สูงอายุ รู้สึกกระชุ่มกระชวยอยู่เสมอ ไม่ติดเตียง และสุดท้ายคือสามารถดูแลรักษาง่าย

นวัตกรรมเพื่อรองรับผู้สูงอายุ เป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินตัว และในปัจจุบันสัดส่วนประชากรวัย 65 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นร้อยละ14 ต่อปี และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 20 ภายในปี 2573 ซึ่งจะมีสัดส่วนผู้สูงวัย 1 ใน 4 ของประเทศ เป็นการก้าวเข้าสู่ “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์”

related