svasdssvasds

นักวิชาการด้านเด็ก ชี้ "ศึกแย่งลูก" จนท.กระทำการ เวอร์! หนักไป ผิดหลักการตามหลักสากล

นักวิชาการด้านเด็ก ชี้ "ศึกแย่งลูก" จนท.กระทำการ เวอร์! หนักไป ผิดหลักการตามหลักสากล

ผู้บังคับการชลบุรี นำผกก.-รองผกก.ป.สภ.บางละมุง แจงสื่อหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่่ใช้กำลังจับพ่อต่อหน้าลูกในโรงเรียน ยอมรับว่าไม่ได้ทำให้การทำงานของตำรวจย่อท้อ แต่จะนำสิ่งที่ผิดพลาดนำไปแก้ไขไม่ให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีก

หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีเจ้าหน้าที่่ใช้กำลังจับพ่อต่อหน้าลูกในโรงเรียน  โดยเมื่อช่วงบ่าย พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.จักร์ทิพย์ พาราพันธกุล ผกก.สภ.บางละมุง พ.ต.ท.ดรัณภพ สระทองอยู่ รอง ผกก.ป. ร่วมกันแถลงกรณีนี้ว่า ภาพที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียลและไม่สบายใจ จึงได้นำผู้ที่เกี่ยวข้องมาแถลงข้อเท็จจริง เพื่อให้สังคมได้รับทราบยอมรับว่าไม่ได้ทำให้การทำงานของตำรวจย่อท้อ แต่จะนำสิ่งที่ผิดพลาดนำไปแก้ไขไม่ให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ทางด้านตำรวจได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

ด้านรศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น และอดีตผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึง เหตุการณ์นี้ว่า พื้นที่ที่ควรหลีกเหลี่ยงหรือไม่ควรให้เกิดความรุนแรงเด็ดขาด มี 3 แห่งใหญ่ ได้แก่

1. แหล่งธรรมทางศาสนา

2.โรงพยาบาล

3.สถานศึกษา

สิ่งแรกหรือสิ่งเดียวที่เจ้าหน้าที่ควรออกมา คือ "การขอโทษ" ต่อการกระทำ เพราะถือว่าผิดหลักการตามสากลโลก เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เป็น "โรงเรียน" มีเด็กจำนวนมาก หากมองถึงการกระทำโดยส่วนตัวเห็นว่า " เวอร์ หนักไป กับสิ่งที่กระทำลงไป " เพราะการกระทำนี้แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ควรมีความรอบครอบ ต้องใช้วิธีวิเคราะห์ สังเคราะห์ให้ดีเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะในมุมของเด็ก พ่อแม่ทะเลาะกันก็เป็นเรื่องที่ไหวหวั่นมากอยู่แล้ว เป็นการตอกย้ำ ที่ส่งผลให้เด็ก เกิดการ"บาดเจ็บทางใจ" ทั้งจากภายในครอบครัว และสังคมภายนอก ที่ไม่เข้าใจ เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ จากกลุ่มครู และเพื่อนๆ ที่ไม่สามารถห้ามได้ ดังนั้นควรมีการเยียวยาดูแลสภาพจิตใจของเด็กๆ ด้วย

รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันความรุนแรงในสังคมเพิ่มมากขึ้น เพราะหลายๆคน ขาดความตระหนัก และชีวิตอยู่บนความเร่งรีบในสังคมยุคดิจิตอล อยู่ห่างไกลหลักธรรม คำสอน ขาดสติ ในการดำเนินชีวิต จึงทำให้เกิดความรุนแรงตามมา

related