svasdssvasds

ขนกันวุ่น! “รีสอร์ท 50 ราย” ริมน้ำเพชร ยังน้ำท่วมหนัก

ขนกันวุ่น! “รีสอร์ท 50 ราย” ริมน้ำเพชร ยังน้ำท่วมหนัก

สถานการณ์น้ำท่วมท้ายเขื่อนแก่งกระจานยังหนัก รีสอร์ท 50 รายริมน้ำเพชร ถูกน้ำท่วมต่อเนื่อง เจ้าของเก็บของไม่ทันต้องประสานขอความช่วยจากทหาร

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสาละวิน เพิ่มสูงสุดในรอบ 9 ปี ไหลท่วมศาลาจุดชมวิวของบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน แต่ยังไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ ด้านเจ้าหน้าที่ทหารพราน 36 ชุดปฏิบัติการฐานแม่สามแลบ ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้านที่ยังใช้เส้นทางเรือตามปกติ ให้เพิ่มความระมัดระวัง ส่วนถนนหลายสาย ยังมีปัญหาดินสไลด์ ทำให้การขนส่งอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนหลายโรงเรียนต้องให้เรือสัญจรแทนรถยนต์

ขนกันวุ่น! “รีสอร์ท 50 ราย” ริมน้ำเพชร ยังน้ำท่วมหนัก

ที่จังหวัดสุโขทัย นายชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และกำชับทุกหน่วยงาน เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง รับมือกับสภาวะน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจาก มวลน้ำทางเหนือจะไหลลงมาสมทบในช่วงวันที่ 22 ส.ค. นี้ จากนั้น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคันคลอง บริเวณคลองส่งน้ำยม-น่าน หมู่1 ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก หลังจากบริเวณดังกล่าวได้เกิดทรุดตัว ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชลประทานสุโขทัยได้นำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมแล้ว นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่าที่ ถนนเรียบแม่น้ำยม ซึ่งเป็นเขื่อนเรียงหิน ด้านเหนือประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่3 ต.ป่ากุมเกาะ ได้ทรุดตัวเป็นแนวยาวเกือบ100 เมตร บางจุดลึกถึง 2.50 เมตร ล่าสุด ทาง อบต.ป่ากุมเกาะ ได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นการจราจรเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ด้านกรมชลประทาน ได้เตรียมการล่วงหน้ารับมือน้ำเหนือ โดยลดระดับน้ำที่หน้าประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ ที่ระดับต่ำสุด สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 8-10 ล้าน ลูกบาศ์กเมตร และกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในคลองยม-น่าน และแม่น้ำยมสายเก่า พร้อมกับพร่องน้ำในแก้มลิงทุ่งทะเลหลวง ลงที่ระดับต่ำสุด ซึ่งสามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 25 ล้าน ลูกบาศ์กเมตร

ขนกันวุ่น! “รีสอร์ท 50 ราย” ริมน้ำเพชร ยังน้ำท่วมหนัก

ที่จังหวัดเพชรบุรี ทหารร่วมกับกำลังสมาชิกอาสารักษาดินแดน อ.แก่งกระจาน ช่วยกันขนของภายในรีสอร์ทที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชร ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.แก่งกระจาน ที่ถูกน้ำท่วมกว่า 50 แห่ง หลังเขื่อนแก่งกระจานปล่อยน้ำล้นสปิลเวย์ออกท้ายเขื่อนลงแม่น้ำเพชรในอัตรา 272.10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้น้ำเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว เจ้าของรีสอร์เก็บของหนีน้ำไม่ทัน

นายประสิทธิ์ อยู่ดี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเพชรบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ฝนน้อยลงแล้ว รวมถึง ปริมาณฝนที่ตกในบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ที่อยู่ต้นน้ำของเขื่อนแก่งกระจานก็ลดน้อยลงด้วย และน้ำที่ล้นสปิลเวย์เริ่มคงที่ แต่น้ำบนภูเขายังมีปริมาณมากอยู่ ดังนั้น อาจจะมีปริมาณน้ำไหลเข้าที่เขื่อนแก่งกระจานอีกสักระยะ ส่วนอำเภอเมืองเพชรบุรี ที่สถานี B15 สะพานเทศบาลเพชรบุรี หลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ระดับน้ำใกล้เคียงกับระดับตลิ่ง5.10 เมตร แต่ได้มีการก่อสร้างแนวป้องกันขึ้นไปอีก 30 เซ็นติเมตร ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเป็นรายชั่วโมงต่อไป

ขนกันวุ่น! “รีสอร์ท 50 ราย” ริมน้ำเพชร ยังน้ำท่วมหนัก

ขณะที่ สถานการณ์น้ำโขงที่ไหลผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังทรงตัว เช่นที่ จังหวัดหนองคาย อยู่ที่ 12 เมตร 69 เซนติเมตร ส่วนน้ำโขงที่เชียงคานก็เริ่มลดลงแล้ว กระแสน้ำโขงไหลแรงไหลเชี่ยว บางจุดล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนจอมมณี หมู่ 1 ต.มีชัย เขตเทศบาลเมืองหนองคาย บางครอบครัวต้องอพยพไปอยู่พื้นที่ใกล้เคียงเป็นการชั่วคราว

ส่วนที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นน่าเป็นห่วง ล่าสุดอยู่ที่ 12 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งเพียง 1 เมตร คือระดับ 13 เมตร เพิ่มขึ้นวันละประมาณ 10-15 เซนติเมตร ส่งผลให้บางพื้นที่เริ่มเกิดปัญหาน้ำโขงเอ่อล้น ท่วมพื้นที่ตามแนวริมตลิ่ง ล่าสุด เทศบาลเมืองหนองคาย ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามประตูระบายน้ำเพิ่มอีก 8 เครื่อง จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 4 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำที่แทรกซึมเข้ามาในเขตเมืองออกสู่แม่น้ำโขง

ขนกันวุ่น! “รีสอร์ท 50 ราย” ริมน้ำเพชร ยังน้ำท่วมหนัก

related