svasdssvasds

"กล้วยหอมทองยัดเยียด" สินค้าขายดี บ้านปางป้อมเหนือ

"กล้วยหอมทองยัดเยียด" สินค้าขายดี บ้านปางป้อมเหนือ

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปางป้อมเหนือ จ.พะเยา รวมกลุ่มกันทำกิจกรรมลดปัญหาการว่างงาน ไปพร้อมๆ กับการสร้างรายได้ ด้วยการนำกล้วยไข่พระตะบอง กล้วยพันธุ์พื้นเมืองของภาคเหนือ มาแปรรูปเป็นกล้วยทอดกรอบยี่ห้อ “หอมทองยัดเยียด” สามารถสร้างรายได้กับกลุ่มปีละกว่าล้านบาท

นางอชิรา ปัญญาฟู ประธานกลุ่มกล้วยหอมทองยัดเยียด ตำบลลอ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา เล่าให้ฟังถึงที่มาของยี่ห้อ “หอมทองยัดเยียด” ได้มาจากการที่ ช่วงแรกๆ ตัวสินค้านั้น ผลิตและใช้วัตถุดิบในชุมชน ใช้แรงงานในชุมชนและเริ่มขายในชุมชน แต่เนื่องจากตลาดในชุมชนมีน้อย จึงต้องนำสินค้าไปขอให้คนที่รู้จัก หรือข้าราชการตามหน่วยงานต่างๆ ช่วยซื้อเป็นประจำ จนคนเริ่มเบื่อ เมื่อนำกล้วยไปให้ช่วยซื้อ หลายคนก็บอกว่า กล้วยยัดเยียดมาแล้ว พอได้ยินคำนี้ นางอชิรา ปัญญาฟู ก็เกิดสะดุดหู สกิดใจ จึงนำมาตั้งเป็นชื่อของผลิตภัณฑ์ว่า “หอมทองยัดเยียด” มาจนถึงปัจจุบัน

จากที่เคยต้องยัดเยียดให้คนซื้อ ปัจจุบันมีลูกค้าทั้งในหมู่บ้านต่างอำเภอและต่างจังหวัด มาติดต่อขอสั่งซื้อถึงบ้าน ส่งไปวางจำหน่ายทั่วประเทศก็มี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลจะมีการมาต่อคิวเพื่อซื้อไปเป็นของฝากจนผลิตไม่ทัน มีบริษัทจากกรุงเทพฯ มาติดต่อขอให้เป็นผู้ผลิตสินค้าให้อีกด้วย และตอนนี้ได้พัฒนาสินค้าจนได้รับรางวัล OTOP 4 ดาวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพัฒนาเพิ่มรสชาติเป็นกล้วยฉาบรสชาติต่างๆ เช่น รสบาร์บีคิว รสปาร์ปิก้า รสซาวครีม นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาสินค้าโดยการนำเศษกล้วยที่แตกหักมาทำเป็นคุ๊กกี้อีกด้วย

ส่วนเคล็ดลับในการทำกล้วยหอมทองยัดเยียดนั้น ก็ทำเหมือนกล้วยฉาบทั่วๆไป แต่ที่ไม่อมน้ำมันนั้น เพราะมีการนำไปเข้าเครื่องสลัดน้ำมัน ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าและยังยืดอายุการเก็บของผลิตภัณฑ์ได้อีกด้วย ใครที่สนใจอยากสั่งซื้อ สามารถสอบถามโทรไปได้ ที่เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ (087) 183-2208

related