svasdssvasds

ราชบุรีลุ้น กู้/ไม่กู้ ระเบิดสงครามโลกตกค้าง

ราชบุรีลุ้น กู้/ไม่กู้ ระเบิดสงครามโลกตกค้าง

เผยอานุภาพระเบิดตกค้างสงครามโลก 3 ลูกที่ราชบุรี  รัศมีทำลายล้างกว่า 1 กม./ลูก ขณะพื้นที่โดยรอบ มีทั้งธนาคาร โรงพยาบาล ตลาด และวัด ฮ่องกงเคยพบ อพยพคนหนีกว่า 1500 คน

จากกรณีการตรวจพบระเบิดสมัยสงครามโลกที่หลงเหลือตกค้างจมอยู่ในน้ำ ใกล้สะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง เขตพื้นที่ จ.ราชบุรี โดยได้รับการยืนยันแล้วว่าระเบิดดังกล่าวจมอยู่จริง 3 ลูก และเคยมีความพยายามเก็บกู้มาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ไม่สามารถทำได้ โดยมีการคาดการณ์ว่า ระเบิดดังกล่าวจะเป็นชนิด AN-M65 นั้น

[caption id="attachment_334755" align="aligncenter" width="872"] ราชบุรีลุ้น กู้/ไม่กู้ ระเบิดสงครามโลกตกค้าง ภาพประมาณการรัศมี 1 กม.จากจุดที่พบระเบิด[/caption]

จากการตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่าประเทศในแถบภูมิภาคนี้ เคยมีการขุดพบระเบิดชนิดดังกล่าว ที่ตกค้างจากสมัยสงครามโลกแล้วหลายครั้ง เช่นที่ ฮ่องกง เมื่อเดือน มกราคม ที่ผ่านมา คนงานก่อสร้างทางรถไฟได้ขุดพบระเบิดดังกล่าวฝังจมดินจนต้องมีการอพยพคนออกจากพื้นที่โดยรอบกว่า 1500 คน

[caption id="attachment_334752" align="aligncenter" width="900"] ราชบุรีลุ้น กู้/ไม่กู้ ระเบิดสงครามโลกตกค้าง ระเบิด AN-M65 ที่เคยขุดพบที่ ฮ่องกงเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา[/caption]

ขณะที่เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดระดับอาวุโสรายหนึ่งของฮ่องกง เปิดเผยว่า ระเบิดชนิดที่พบเป็นระเบิด  AN-M65 ของสหรัฐอเมริกา ถูกทิ้งลงมาในพื้นที่ในช่วงปี พ.ศ.2484 ถึง พ.ศ.2488 มีรัศมีทำลายล้าง 1000-2000 เมตร และเป็นครั้งที่สองแล้วที่พบระเบิดเก่าสมัยสงครามโลกกลางใจเมืองแบบนี้ โดยครั้งแรก พบเมื่อปี พ.ศ.2557

[caption id="attachment_334754" align="aligncenter" width="640"] ราชบุรีลุ้น กู้/ไม่กู้ ระเบิดสงครามโลกตกค้าง การเก็บกู้ระเบิด AN-M65 ที่ต้องอพยพคนกว่า 1500 คนออกจากพื้นที่[/caption]

ขณะที่จากการสอบถามเพิ่มเติมไปยัง พ.อ. ดร.สุชาต จันทรวงศ์ นักวิชาการสถาบันราชบุรีศึกษา หัวหน้าส่วนประสานการปฏิบัติและประเมินผล ของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ เคยมีการทำทุ่นเตือนในจุดดังกล่าวไว้ เนื่องจากมีการตรวจพบเมื่อนานมาแล้ว แต่ไม่สามารถเก็บกู้ได้ แต่ต่อมาเวลาผ่านไป ทุ่นดังกล่าวก็สูญหายไปส่วนขณะนี้ที่มีผู้กังวัลกันก็อาจจะเป็นเพราะระเบิดดังกล่าว อยู่ในเส้นที่ที่อาจมีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ซึ่งหากมีการก่องสร้างที่ใกล้มากจริงๆก็เสี่ยงที่อาจจะไปกระทบกระเทือนระเบิดได้ และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าระเบิดดังกล่าวด้านไปแล้วหรือไม่

 

Cradit : news.cn

related