svasdssvasds

ยังไม่ลืม!! “ลำตัดแม่ประยูร” กูเกิลร่วมรำลึก ฉลอง 85 ปี

ยังไม่ลืม!!  “ลำตัดแม่ประยูร”  กูเกิลร่วมรำลึก ฉลอง 85 ปี

ร่วมระลึกถึง ประยูร ยมเยี่ยม หรือ ลำตัดแม่ประยูร ศิลปินเพลง เพลงพื้นบ้านที่มีความเชี่ยวชาญลำตัด ถือโอกาสร่วมฉลอง 85 ปีในวัน 30 สิงหาคมนี้ กูเกิล ร่วมจัดทำคลิปวิดีโอสั้นๆ ขึ้นมาฉลอง

"ลำตัดแม่ประยูร" ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2476 ที่จังหวัดนนทบุรี มีประวัติชีวิตนับแต่จบการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดสารวัน .นครปฐม เข้าสู่อาชีพแสดงลำตัดเมื่ออายุได้ 13 ปี เพราะคุณตาของประยูรมองเห็นแววจึงสนับสนุน และเริ่มออกแสดงลำตัดเป็นครั้งแรกขณะมีอายุ 15 ปี จากนั้นได้เข้าร่วมกับคณะแม่จำรูญ ซึ่งเป็นคณะลำตัดที่มีชื่อเสียงมากในสมัยนั้น จนได้พบกับหวังเต๊ะจึงได้ร่วมประชันลำตัดกันบ่อยๆและกลายเป็นคู่ประชันลำตัดยอดนิยมมายาวนานจนได้แต่งงานและมีบุตรแล้วหย่าขาดจากกันแต่ก็ยังคงแสดงร่วมกันตลอดมา

แม่ประยูรมีความสามารถแสดงเพลงพื้นบ้านได้อีกหลายประเภท เช่น เพลงเกี่ยวข้าว เพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเรือ เพลงขอทาน เป็นต้น ในปี 2534 สามารถนำการแสดงลำตัดไปเผยแพร่ในต่างประเทศ และเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ในการช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติ เพื่อสื่อความหมายให้ผู้ฟังได้รับข้อมูลข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์ด้วยรูปแบบความบันเทิงอย่างสนุกสนานและแยบคาย อีกทั้งเป็นการรักษาเพลงพื้นบ้านของไทยเอาไว้  จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน-ลำตัด) ประจำปี 2537

บั้นปลายชีวิต แม่ประยูร ยมเยี่ยม ถึงแก่กรรมด้วยโรคหัวใจกำเริบ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2553 อายุได้ 77 ปี

ในปีนี้ ดูเดิล อาร์ต ได้ร่วมฉลองครบรอบ 85 ปีในการจัดทำกราฟิกขึ้นมายกย่อง เชิดชูแม่ประยูร โดยมีเนื้อหาประวัติทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้ชม

ยังไม่ลืม!!  “ลำตัดแม่ประยูร”  กูเกิลร่วมรำลึก ฉลอง 85 ปี

ยังไม่ลืม!!  “ลำตัดแม่ประยูร”  กูเกิลร่วมรำลึก ฉลอง 85 ปี

related