svasdssvasds

น้ำโขงยังเกินวิกฤต กรมชลประทาน ขอ 22 จังหวัด งดทำนาปี

น้ำโขงยังเกินวิกฤต กรมชลประทาน ขอ 22 จังหวัด งดทำนาปี

ระดับน้ำโขงที่ จ. บึงกาฬ เพิ่มสูงต่อเนื่อง จนล้นตลิ่งท่วม ลานพญานาค ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ เร่งทำแนวป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจของ อ. ท่าตะโก หลังระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่ง

นครสวรรค์ ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

สถานการณ์น้ำที่ จ. นครสวรรค์ ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จนปริมาณน้ำ เริ่มเอ่อล้นคลอง เข้าพื้นที่เศรษฐกิจภาย ใน อ.ท่าตะโก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำออก เพื่อป้องกันความเสียหาย ขณะเดียวกัน ก็เร่งนำกระสอบทราย วางอุดท่อระบายน้ำ ภายในตลาดสดเทศบาลท่าตะโก  พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่อีก 2 เครื่อง เร่งสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่

ชัยนาท ชลประทานขอ 22 จว.งดทำนาปี รอบที่1

ส่วนการระบายน้ำของ "เขื่อนเจ้าพระยา" อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ขณะนี้ได้เร่งระบายน้ำอยู่ที่ 820 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีปริมาณน้ำไหลผ่านบริเวณสถานีวัดน้ำ c2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ อยู่ที่ 1,164 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นาย สุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ชัยนาท เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้ออกหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 22 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ให้แจ้งเกษตรกร ขอความร่วมมือให้งดทำนาปีในไปก่อน โดยจะระบายน้ำลงพื้นที่ลุ่มต่ำ 12 ทุ่ง อาทิ ทุ่งฝั่งซ้าย คลองชัยนาท-ป่าสัก,ทุ่งเชียงราก ,ทุ่งท่าวุ้ง,ทุ่งบางกุ่ม,ทุ่งบางบาล-บ้านแพน, ทุ่งป่าโมก,ทุ่งผักไห่ , ทุ่งเจ้าเจ็ด ,ทุ่งโพธิ์พระยา และผ่านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบันลือ รวมทั้งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ รวมพื้นที่ 1.2 ล้านไร่ รับน้ำได้ 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร

บึงกาฬ น้ำโขงล้นตลิ่ง หลายหน่วยงานเร่งป้องกัน

ส่วนสถานการณ์น้ำโขง ที่ จ. บึงกาฬ วันนี้ ( 3 ก.ย. ) ระดับน้ำอยู่ที่ 12.50 เมตร ล่าสุด ระดัับน้ำได้ล้นตลิ่ง ท่วมบริเวณลานพญานาค ต.ปากคาด, อ.ปากคาด และท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ภายในเทศบาลตำบลปากคาด และถนนเรียบแม่น้ำโขง ระดับน้ำสูง 20 – 50 เซนติเมตร ขณะที่ทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชน กว่า 100 คน ช่วยกันบรรจุกระสอบทรายจำนวน 1,500 กระสอบ เพื่อทำแนวป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน และย่านเศรษฐกิจภายใน อ.ปากคาด พร้อมใช้เครื่องสูบน้ำขนาด 28,000 ลิตร/นาที สูบน้ำออกจากพื้นที่ เบื้องต้น ยังไม่มีบ้านเรือนของประชาชน ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

หนองคาย น้ำโขงล้นตลิ่งท่วมหลายอำเภอ

ส่วนน้ำโขงที่ จ. หนองคาย วันนี้ (3 ก.ย.) ระดับน้ำวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคายอยู่ที่ 12.84 เมตร เพิ่มเฉลี่ยชั่วโมงละ 2 ซ.ม. มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังมีฝนตกในพื้นที่

โดยที่ อ.ศรีเชียงใหม่ น้ำโขงที่ล้นตลิ่ง ได้เข้าท่วมชุมชนวัดสุมงคล ,ชุมชนวัดช้างเผือก ระดับน้ำสูง 50 ซม.- 1 เมตร ระยะทางยาว 1 ก.ม. ส่วนที่ อ.ท่าบ่อ น้ำโขงได้ไหลท่วมชุมชนดอนเขียว ต.กองนาง บ้านเรือนเสียหาย 40 หลังคาเรือน

related