svasdssvasds

รัฐสภากัมพูชาเลือกฮุนเซ็นดำรงตำแหน่งนายกฯตามคาด

รัฐสภากัมพูชาเลือกฮุนเซ็นดำรงตำแหน่งนายกฯตามคาด

วาระแรกของรัฐบาลใหม่กัมพูชา เลือกฮุนเซนขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามความคาดหมาย เริ่มต้นการเป็นผู้นำกัมพูชาต่ออีก 5 ปี

รัฐสภากัมพูชามีมติเลือกสมเด็จฮุนเซ็นขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง นับเป็นการเริ่มวาระ 5 ปีของฮุนเซ็น ผู้นำรัฐบาลพรรคเดียว หลังจากอยู่ในอำนาจมาแล้วถึง 33 ปี

ฮุนเซ็นกล่าวกลางที่ประชุมสภาหลังได้รับเลือกว่า นี่นับเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่งของประเทศ และให้คำมั่นสัญญาว่ารัฐบาลใหม่จะทำงานหนักขึ้นเพื่อการพัฒนาสังคมเศรษฐกิจในทุกๆด้าน และเพื่อส่งเสริมการปฏิรูปทั้งเชิงลึกและกว้าง

นอกจากนี้ ฮุนเซ็นยังระบุว่ารัฐบาลจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้แก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทหาร และพนักงานโรงงาน และจะลดค่าน้ำและค่าไฟไปในเวลาเดียวกันอีกด้วย

การเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาถูกวิพากย์วิจารณ์จากทั่วโลก เมื่อศาลกัมพูชาสั่งยุบพรรคฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลด้วยข้อหาทรยศต่อประเทศชาติและวางแผนล้มล้างรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีการปราบปรามสื่อหลายสำนัก ทำให้เป็นการเลือกตั้งที่มีพรรคใหญ่ลงสมัครเลือกตั้งเพียงพรรคเดียวคือพรรคประชาชนกัมพูชา หรือซีพีพี นำโดยฮุนเซ็น และส่งผลให้พรรคซีพีพีครองเสียงข้างมากในสภาถึง 125 ที่นั่ง กลายเป็นรัฐบาลพรรคเดียวในที่สุด

related