svasdssvasds

กกต.ถกแบ่งเขต ยันจัดเลือกตั้งทัน 24 ก.พ.62 แน่

กกต.ถกแบ่งเขต ยันจัดเลือกตั้งทัน 24 ก.พ.62 แน่

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผย กกต.ยึดการแบ่งเขตเลือกตั้งตามข้อมูลราษฎรปี 2561 คาดประชากร 189,110 คน ต่อ ส.ส. 1 เขต พร้อมยืนยันมีความพร้อม จัดเลือกตั้งทัน 24 ก.พ. 62 แน่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงการเตรียมกำหนดเขตเลือกตั้งว่า ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแบ่งเขตการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ซึ่งมีผลวันนี้ (18 ก.ย.) กกต.จึงจัดประชุมเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้งและจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยจะใช้เกณฑ์การแบ่งเขตตามจำนวนราษฎรทั้งประเทศ ตามสำนักทะเบียนกลางที่ประกาศเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งเป็นประกาศ 1 ปีก่อนการเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนด โดยวิธีการแบ่งเขตจะนำจำนวนประชากรหารด้วยจำนวน ส.ส. 350 คนซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนประชากรเฉลี่ยประมาณ 189,110 คน ต่อ ส.ส. 1 เขต

[caption id="attachment_348088" align="aligncenter" width="1280"] กกต.ถกแบ่งเขต ยันจัดเลือกตั้งทัน 24 ก.พ.62 แน่ จรุงวิทย์ ภุมมา[/caption]

สำหรับรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ดำเนินการอย่างน้อย 3 รูปแบบ โดยจะปิดประกาศที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดเพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนในจังหวัดเป็นเวลา 10 วันนับแต่ปิดประกาศ หลังจากนั้นจะรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดส่งต่อไปยัง กกต. เพื่อประกาศการแบ่งเขตในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการแบ่งเขตและกำหนดจำนวน ส.ส. ภายในเวลา 50-60 วันเพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินการจัดหาผู้สมัครลงเลือกตั้งต่อไป ส่วนวันเลือกตั้ง กกต.จะเป็นผู้ประกาศภายหลังจากมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง

สำหรับกรณีที่จำนวนประชากร อาจมีการเปลี่ยนแปลงหลังการประกาศจากสำนักทะเบียนกลาง จะไม่มีผลต่อการแบ่งเขตเลือกตั้ง เนื่องจากจำนวนประชากรที่นำมาใช้แบ่งเขตเป็นจำนวนประชากรทั้งหมดในพื้นที่ ไม่ใช่เพียงประชากรที่มีสิทธิ์เลือกตั้งในปีนั้น พร้อมยืนยันด้วยว่า กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งได้ทันภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

ส่วนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ขณะนี้เสร็จแล้ว และอยู่ในระหว่างการตรวจสอบถ้อยคำซึ่งคาดว่าจะประกาศลงในราชกิจจกานุเบกษาในสัปดาห์หน้า

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เปิดเผยด้วยว่า ในส่วนการเตรียมการหารือกับพรรคการเมือง ล่าสุด กกต.ได้ส่งหนังสือไปยังพรรคการเมืองเพื่อเข้าร่วมประชุมในวันที่ 28 กันยายนนี้แล้ว โดยจะมีการหารือกันในหัวข้อการปรับตัวตามกฎหมายใหม่ของพรรคการเมือง, การดำเนินกิจกรรมตามคำสั่งหัวหน้า คสช., การเตรียมส่งผู้สมัคร ส.ส และการเงินของพรรคการเมืองรวมถึงค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส

 

related