svasdssvasds

ขอถอนคำสัญญา!! “แจ๊ค หม่า” ล้มดีลที่มีกับ “ทรัมป์” แล้ว

ขอถอนคำสัญญา!! “แจ๊ค หม่า” ล้มดีลที่มีกับ “ทรัมป์” แล้ว

ออกมาประกาศถึงการตัดสินใจยกเลิกแผนสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐอเมริกาแล้ว นายแจ๊ค หม่า ประธานบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ชของจีน

ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ

โดยเมื่อมกราคม 2017 แจ๊ค หม่าได้ไปพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อครั้งก่อนเข้าพิธีสาบานรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะเดินหน้าสนับสนุนและพัฒนาความสัมพันธ์ของสองประเทศ

แจ๊ค หม่า ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีนเมื่อ 19 ..ว่า คำสัญญาที่ได้ทำขึ้นบนพื้นฐานของการเป็นหุ้นส่วนที่มีมิตรภาพจีน-สหรัฐ บนความสัมพันธ์ทางการค้าที่มีเหตุผล เมื่อพื้นฐานดังกล่าวไม่มีอีกต่อไป ตนจึงไม่อาจทำตามคำสัญญาได้ โดยมองว่า ข้อพิพาททางการค้าของสองประเทศ จะยืดเยื้อไปอีก 20 ปีและจะสร้างความเสียหายให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

สำหรับสงครามการค้าของจีนและสหรัฐ เกิดขึ้นเมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 10% เริ่มมีผลตั้งแต่ 24 ..จากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ในช่วงต้นปีหน้า

ส่วนรัฐบาลจีนก็ตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐฯอัตรา 5-10% เป็นวงเงิน 60,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสงครามการค้าครั้งนี้มีการเรียกเก็บภาษีของสองชาติออกมาแล้ว 3 ระลอก

related