svasdssvasds

"ศิริ" เมินม็อบต้านเอราวัณ-บงกช เดินหน้าประมูล ปิโตรเลียม

"ศิริ" เมินม็อบต้านเอราวัณ-บงกช เดินหน้าประมูล ปิโตรเลียม

รมว.พลังงาน ไม่สนใจม็อบต้านเอราวัณ-บงกช มั่นใจได้ผู้ชนะปลายปี คาดรัฐจะได้เงินจากการพัฒนา 2 แหล่งนี้ ถึง 8 แสนล้านบาท

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการหารือกับคณะผู้บริหารกระทรวงพลังงานว่า ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จะเปิดให้ผู้ผ่านคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ ตามขั้นตอนต่างๆ มีสิทธิเข้าร่วมประมูลการสำรวจและผลิตแหล่งปิโตรเลียมระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/2561 (แหล่งเอราวัณ) ที่จะหมดอายุสัมปทานปี 2565 และ G2/2561 (แหล่งบงกช) หมดอายุสัมปทานในปี 2566 สามารถยื่นแผน การดำเนินงานงบประมาณการลงทุน ข้อเสนอทางด้านเทคนิค และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไขการประกวดราคา

"ศิริ" เมินม็อบต้านเอราวัณ-บงกช เดินหน้าประมูล ปิโตรเลียม

สำหรับในวันที่ 25 ก.ย.นี้ผู้ที่มีสิทธิเข้าร่วมการประมูลเข้ายื่นแผนการดำเนินงาน งบประมาณการลงทุน ข้อเสนอทาด้านเทคนิค และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐตามเงื่อนไขหลักสำคัญที่ระบุไว้ในทีโออาร์ โดยจะต้องยื่นเอกสารจำนวน 4 ซอง ประกอบด้วย ซองที่ 1 เป็นซองด้านคุณสมบัติของผู้ประกอบการปิโตรตามกฎหมาย , ซองที่ 2 การยอมรับเงื่อนไขให้ภาครัฐเข้าร่วมในสัดส่วน 25% , ซองที่ 3 ข้อเสนอทางเทคนิค ซึ่งประกอบด้วยแผนการลงทุน แผนการพัฒนาแหล่ง แผนช่วงรอยต่อ และแผนบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม , ซองที่ 4 ซองด้านผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ

"ศิริ" เมินม็อบต้านเอราวัณ-บงกช เดินหน้าประมูล ปิโตรเลียม

ส่วนในเดือน พ.ย.นี้ กรมเชื้อเพลิงฯ จะวิเคราะห์เงื่อนไขทางด้านเทคนิค ให้มีความชัดเจนว่าข้อเสนอใดมีจุดเด่น เพื่อเสนอให้คณะกรรมการปิโตรเลียม และคณะกรรมการนโยบาย พลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาเห็นชอบ ตามด้วยประกาศชื่อผู้ได้รับสัมปทานดำเนินงานต่อไป และลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) ทั้ง 2 แหล่งในเดือน ก.พ. 2562 ตามแผนที่กำหนดไว้เดิม เพื่อให้ผู้ชนะประมูล เป็นผู้ดำเนินการสำรวจ พัฒนาและผลิตก๊าซ ธรรมชาติ ร่วมกับภาครัฐให้เกิดความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ โดยในขณะนี้เหลือเวลาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น และในปี 2563 จะต้องเลือกแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมในทะเล ที่มีศักยภาพในการดำเนินงานจากทั้งหมดที่มี 278 แท่น เพื่อส่งมอบให้ผู้ประกอบการ โดยเงื่อนไขสำคัญคือผู้รับสัญญาสัมปทานต้องสามารถดำเนินงานได้ต่อเนื่องทันที ที่สิ้นสุดอายุสัมปทานในช่วงข้ามคืนวันที่ 23 เม.ย.2565 และเข้าสู่วันที่ 24 เม.ย.2565 เพื่อให้มั่นใจว่าจะผลิตก๊าซธรรมชาติรวมกันสองแหล่งได้ในปริมาณไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ไม่ให้กระทบโรงแยกก๊าซธรรมชาติ และเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ รวมทั้งราคาต้องไม่กระทบต้นทุนค่าไฟฟ้าให้สูงไปกว่าปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 2.60 บาทต่อหน่วย

"ศิริ" เมินม็อบต้านเอราวัณ-บงกช เดินหน้าประมูล ปิโตรเลียม

related