svasdssvasds

ครั้งแรก!! ส่งมอบของกลาง "กัญชา" 100 กิโลกรัม ศึกษาวิจัยทางการแพทย์ [คลิป]

ครั้งแรก!! ส่งมอบของกลาง "กัญชา" 100 กิโลกรัม ศึกษาวิจัยทางการแพทย์ [คลิป]

องค์การเภสัชกรรม รับมอบกัญชาของกลาง จำนวน 100 กิโลกรัม จากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เดินหน้าสารสกัดเข้มข้นได้ 10-15 ลิตร แล้วนำมาเจือจางเป็นน้ำมันกัญชา ขนาด 5 มิลลิลิตร จำนวน 18,000 ขวด

นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ รับมอบกัญชาของกลางจำนวน 100 กิโลกรัม จากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) โดยมี พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ ทั่งทอง รอง ผบช.ปส. นายวชิระ อำพนธ์ ผู้อำนวยการกองวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าร่วมส่งมอบ การส่งมอบครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่บช.ปส.ได้ส่งมอบนอกรอบเวลาปกติ ก่อนการนำกัญชาของกลางจะถูกนำไปเผาทำลายปีละครั้ง

รับมอบ "กัญชา" ของกลาง 3 รูปแบบ

นพ.โสภณ กล่าวว่า กัญชาของกลาง จำนวน 100 กิโลกรัม ที่รับมอบจะมี 3 รูปแบบ ซึ่งกัญชาของกลางจำนวน 100 กิโลกรัม ที่รับมอบนั้น มี 3 รูปแบบ คือ

1. กัญชาอัดแท่งห่อฟอยล์สีทอง

2.ห่อพลาสติกธรรมดา

3.ดอกที่บรรจุในถุงพลาสติก

การดำเนินการกัญชาทางการแพทย์ คณะกรรมการฯ กำหนดไว้ 4 เรื่อง คือ

1.การพัฒนาสายพันธุ์

2.การทำสารสกัด

3.ข้อบ่งชี้ทางการแพทย์

4.การควบคุม

โดยจะนำมาหาสารสกัดสำคัญ THC ซึ่งเป็นสารที่กล่อมประสาท และ CBD สำหรับรักษากลุ่มโรคลมชัก โดยจะหาปริมาณสารสำคัญ และการปนเปื้อนสิ่งต่างๆ

วางเป้าหมาย "กัญชา" ของกลางทั้งหมด 100 กิโลกรัม

1.จะต้องพัฒนาเป็นน้ำมันกัญชาสำหรับหยอดใต้ลิ้น ภายในธันวาคมนี้

2.จากของกลางทั้งหมด 100 กิโลกรัม จะทำเป็นสารสกัดเข้มข้นได้ 10-15 ลิตร แล้วนำมาเจือจางเป็นน้ำมันกัญชา ขนาด 5 มิลลิลิตร จำนวน 18,000 ขวด

4 กลุ่มโรค การใช้กัญชาทางการแพทย์

จากข้อมูลวิชาการทั่วโลก พบว่ามีการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่ชัดเจนอยู่ 4 กลุ่มโรค คือ

1. รักษาอาการคลื่นไส้ในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ให้คีโม

2. โรคลมชักในเด็ก

3. ปลอกประสาทอักเสบ

4. ปวดอื่นๆ ทั่วที่เดิมต้องใช้มอร์ฟีนในการบรรเทาอาการปวด

และคาดว่าภายในเดือนพฤษภาคม 2562 จะสามารถสกัดสารจากกัญชา สำหรับพร้อมใช้ทางการแพทย์ ซึ่งจะสอดคล้องกับระยะเวลาของกฎหมายที่จะบังคับใช้ ส่วนข้อเสนอเพื่อการรักษาโรคอื่นๆ เช่น อัลไซเมอร์ และพาร์กินสัน จะต้องศึกษาเพิ่ม รวมถึงการใช้ในการแพทย์แผนไทยที่มีกว่า 100 ตำรับ ก็อาจจะต้องรอกฎหมายปลดล็อกก่อน

related