svasdssvasds

เสร็จเร็ว! "อุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน" เปิดใช้ ต.ค.นี้

เสร็จเร็ว! "อุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน" เปิดใช้ ต.ค.นี้

ประชาชนที่สัญจรไปมาในย่านรัชโยธินจะเดินทางได้เร็วขึ้น หลังเผชิญกับปัญหาจราจรติดขัด เพราะอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินจะเสร็จเร็วกว่าแผน และ เปิดใช้ในเดือนตุลาคมนี้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน และการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้ากรมทหารราบที่ 11 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยว่า รฟม. ได้เร่งรัดการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มีความสำคัญ ณ วันที่ 15 กันยายน 2561 การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินมีความก้าวหน้ารวมร้อยละ 83.33 ซึ่งบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ ขุดดินภายในอุโมงค์ให้ทะลุถึงกันเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งก่อสร้างพื้นถนน กำแพงป้องกัน รวมถึงเตรียมดำเนินการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ระบบไฟส่องสว่าง ระบบระบายน้ำ ป้ายสัญญาณจราจร ตลอดจนการตีเส้นจราจร เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการภายในเดือนตุลาคมนี้ รวมใช้ระยะเวลาก่อสร้างทั้งสิน 21 เดือน ซึ่งเร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ 3 เดือน  เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมในการเร่งรัดการดำเนินงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรที่คับคั่งในแนวถนนพหลโยธินและแนวถนนรัชดาภิเษกซึ่งเป็นถนนวงแหวนรอบใน อันจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

สำหรับงานก่อสร้างอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันมีความก้าวหน้า คือ งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน ในแนวถนนพหลโยธิน มีความก้าวหน้าร้อยละ 74.58 งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรศาสตร์ มีความก้าวหน้าร้อยละ 79.79 โดย รฟม. จะเร่งรัดงานก่อสร้างทั้ง 2 สะพานให้แล้วเสร็จเพื่อสามารถเปิดใช้งานได้ประมาณเดือนธันวาคม 2561 งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคม มีความก้าวหน้าร้อยละ 56.79 โดยจะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดใช้งานได้ประมาณเดือนเมษายน 2562 และงานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าข้ามทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ บริเวณห้าแยกลาดพร้าว มีความก้าวหน้าร้อยละ 89.18

สำหรับการก่อสร้างโครงการฯ ปัจจุบันมีความก้าวหน้ารวมร้อยละ 77.21 โดย รฟม. ได้ดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานีรถไฟฟ้าแล้วเสร็จทั้งหมด 16 สถานี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำงานสถาปัตยกรรมและงานระบบไฟฟ้าเครื่องกล โดยมีสถานีกรมทหารราบที่ 11 เป็นสถานีที่มีความคืบหน้ามากที่สุด โดยมีความก้าวหน้ามากกว่าร้อยละ 80 ซึ่ง รฟม. จะได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างฯ ดำเนินการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ลิฟต์ บันไดเลื่อน ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร ห้องน้ำสาธารณะสำหรับผู้โดยสารและประชาชนทั่วไป ให้ครบถ้วนโดยเร็ว เพื่อให้เป็นสถานีต้นแบบสำหรับการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าอื่น ๆ

related