svasdssvasds

จีนระบุ สหรัฐฯต้องหลีกเลี่ยงความคิดแบบสงครามเย็น

จีนระบุ สหรัฐฯต้องหลีกเลี่ยงความคิดแบบสงครามเย็น

ระหว่างบรรยากาศความสัมพันธ์การค้าจีน-สหรัฐฯกำลังตึงเครียดเพราะมาตรการภาษีที่ต่างฝ่ายต่างตอบโต้กัน รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่าสหรัฐฯต้องหลีกเลี่ยงแนวความคิดแบบสงครามเย็น

ระหว่างเยือนนิวยอร์กเพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ นายหวัง ยี่ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวถึงความสัมพันธ์การค้าที่กำลังตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนว่า ทั้งสองประเทศแข่งกันได้ แต่ไม่ควรมองแต่ละฝ่ายด้วยแนวความคิดแบบสงครามเย็น และทั้งสองประเทศจะสูญเสียหากเผชิญหน้ากัน

หวังยี่กล่าวว่า ไม่นานมานี้ กองทัพสหรัฐฯได้ขึ้นบัญชีดำรายชื่อคนจีน สร้างความรู้สึกการเป็นปฏิปักษ์ สร้างความเสียหายให้แก่บรรยากาศความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป ความสัมพันธ์จะไปสู่เส้นทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ประเทศไหน หรือประชาคมโลกต้องการ จีนหวังว่าสหรัฐฯจะมาพบกันครึ่งทางเพื่อที่แต่ละฝ่ายจะได้มีความเข้าใจที่ถูกต้องต่อกันและกัน และป้องกันไม่ให้แรงผลักดันในทางลบที่กำลังเกิดขึ้นแพร่กระจายเพิ่มขึ้นอีก และความสัมพันธ์จะได้ไม่หลงไปจากเส้นทางที่ถูกต้อง

สหรัฐฯได้เริ่มใช้มาตรการภาษีนำเข้ากับสินค้าจีนรอบที่สามของปีเมื่อวานนี้ กับสินค้ารวมมูลค่าถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่จีนก็ตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรวมมูลค่าถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

รัฐบาลสหรัฐฯอ้างว่ามาตรการภาษีเป็นการตอบโต้ที่จีนทำการค้าอย่างไม่เป็นธรรม อย่างเช่นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา แน่นอนว่าจีนปฏิเสธ และกล่าวว่าสหรัฐฯกำลังใช้นโยบายปกป้องทางการค้า และจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯรวมมูลค่ากว่าหนึ่งแสนล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์ระบุว่า ขณะที่จีนนำเข้าสินค้าสหรัฐฯน้อยกว่าส่งออก จีนอาจตอบโต้ด้วยมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าอีกก็เป็นได้ จำกัดโควต้านำเข้า และจำกัดการเดินทางของชาวจีนไปยังสหรัฐฯเพื่อการศึกษาหรือการท่องเที่ยว

related