svasdssvasds

สภาพยาบาล แจงคลิปพยาบาลฉาว! หวั่นตกเตียง-เป็นห่วงใช้หมอนรองศีรษะ

สภาพยาบาล แจงคลิปพยาบาลฉาว! หวั่นตกเตียง-เป็นห่วงใช้หมอนรองศีรษะ

สภาพยาบาล ชี้แจงถึงพฤติกรรมที่พยาบาลคนนี้ทำว่า ช่วงขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่พยาบาลเห็นคนไข้อยู่ขอบเตียง เกรงว่าจะตกจึงใช้แรงกระชาก และเป็นห่วงจึงใช้หมอนรองศีรษะ

จากกรณีที่โลกโซเชียล เผยแพร่คลิปวิดีโอที่อัพโหลดโดยสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง เป็นคลิปนาทีนางพยาบาลคนหนึ่ง ที่โรงพยาลพุทธชินราช พิษณุโลก ทำความรุนแรงกับผู้ป่วยที่ป่วยหนัก

ล่าสุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์อังคณา สริยาภรณ์ เลขาธิการสภาการพยาบาล พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ดร.อรพรรณ โตสิงห์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์สภาพยาบาล ได้ชี้แจงถึงการทำหน้าที่ของสภาการพยาบาล โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์อังคณา เปิดเผยว่า สภาการพยาบาลแสดงความเสียใจต่อผู้ป่วยและครอบครัว และขอโทษประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความกังวลใจ ไม่สบายใจ ต่อการดูแลของพยาบาล

ในฐานะที่ตนเป็นผู้กำกับดูแลผู้ที่ถือใบประกอบวิชาชีพการพยาบาล ตนไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และตนก็ได้รับรายงานการปฎิบัติหน้าที่จากโรงพยาบาลดังกล่าวแล้ว เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งทางโรงพยาบาลที่เกิดเหตุก็ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และในขั้นตอนต่อไปก็จะได้มีการวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อหาเหตุ หาวิธีการในการจะปรับปรุงแก้ไข ของพยาบาลท่านนี้ต่อไป ซึ่งทางสภาการพยาบาลเองก็จะได้ทำการสอบสวนการปฏิบัติ หน้าที่ของพยาบาลท่านนี้อย่างแน่นอน รวมทั้งตนจะให้ความเป็นธรรม ทั้งผู้ป่วย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้สภาการพยาบาลยืนยันได้ว่า ผู้ที่ถือใบประกอบวิชาชีพการพยาบาล มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ผู้ป่วยทุกรายหายป่วยจากโรคที่กำลังคุกคามผู้ป่วยโดยเร็ว ตนจึงขอให้ผู้ที่ถือใบประกอบวิชาชีพการพยาบาลหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ส่วนสภาการพยาบาลจะรับเรื่องมาตรวจสอบ ในเรื่องจริยธรรมการทำงานของพยาบาลท่านนี้มาตรวจสอบได้ก็ต่อเมื่อ มีการร้องเรียนว่าพยาบาลท่านนี้ไม่ได้ปฎิบัติงานเป็นไปตามมาตรฐานของสภาฯ หรือเพราะการกล่าวโทษของสภาการพยาบาลเอง จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการสอบสวนด้านจริยธรรม สอบสวนหามูลเหตุเป็นมาอย่างไร โดยจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบสวน ซึ่งถ้าหากมีความผิดจริง ก็จะมีโทษตั้งแต่การว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ หรือพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาลตามจำนวนปีที่แตกต่าง หรือเพิกถอนในอนุญาตฯ

เลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวต่อว่า เบื้องต้น จากการสอบถามหัวหน้าหอผู้ป่วยวิกฤติ พยาบาลคนนี้ชี้แจงว่า ช่วงขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่พยาบาลเห็นคนไข้อยู่ขอบเตียง เกรงว่าจะตกจึงใช้แรงกระชาก เพราะปกติการขยับคนไข้ต้องใช้พยาบาลช่วยกันถึง 2 คน และยังมีความเป็นห่วงจึงใช้หมอนรองศีรษะ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ขอให้รอผลการตรวจสอบเพื่อหามูลเหตุที่แน่ชัด นอกจากนี้ หัวหน้าหอผู้ป่วยวิกฤติ ยังบอกด้วยว่า พยาบาลคนนี้ทำงานดีมาตลอด รวดเร็ว ไม่มีกิริยารุนแรง ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงทำแบบนี้

สภาพยาบาล แจงคลิปพยาบาลฉาว! หวั่นตกเตียง-เป็นห่วงใช้หมอนรองศีรษะ

related