svasdssvasds

"องอาจ" ขอรัฐฯทบทวน ให้มีการเลือกตั้งส.ข. ชี้ กระทบประชาชน-ไร้การตรวจสอบ

"องอาจ" ขอรัฐฯทบทวน ให้มีการเลือกตั้งส.ข. ชี้ กระทบประชาชน-ไร้การตรวจสอบ

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้รัฐบาลทบทวน การแก้ไขกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น 5 ฉบับ เนื่องจากจะกระทบ ต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นสมาชิกสภาเขต

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวน การแก้ไขร่างกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น 5 ฉบับ ซึ่งที่ผ่านได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยในสัปดาห์หน้าเตรียมเข้าสู่ที่ประชุมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ส่วนตัวเห็นว่า ร่างกฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 5 ฉบับ โดยมีร่างพรบ.ระเบียบบริหาร ราชการกรุงเทพมหานครนั้น มีหลุมพราง ไม่ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) เกิดขึ้น แม้ในร่างพระราบัญญัติดังกล่าว จะกำหนดในมาตรา 71 - 80 ให้มีการเลือกตั้ง ส.ข.อยู่เช่นเดิม แต่ในขณะนี้ไม่ให้มีการเลือกตั้ง จนกว่าจะสอดคล้องกับระเบียบการปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ

"องอาจ" ขอรัฐฯทบทวน ให้มีการเลือกตั้งส.ข. ชี้ กระทบประชาชน-ไร้การตรวจสอบ

ทั้งนี้ นายองอาจ ชี้ว่าหากไม่มีการเลือกตั้ง ส.ข. จะกระทบสิทธิ์ใน 4 ข้อ คือ

1. ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ทำให้ประชาชนไม่มีโอกาสใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้แทนระดับท้องถิ่น ที่ทำงานรับใช้ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด

2. ทำให้ไม่มีผู้แทนประชาชนร่วมพัฒนาเขต และนำปัญหาของประชาชนไปสู่การแก้ไข

3. ทำให้อำนาจของประชาชนลดลง แทนที่จะกระจายอำนาจไปให้ประชาชนเพิ่มมากขึ้น

4. ทำให้ไม่มีผู้แทนประชาชนทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารเขต ก่อให้เกิดการใช้อำนาจเกินขอบเขต และแสวงหาประโยชน์โดยไม่ชอบได้โดยง่าย พรรคประชาธิปัตย์จึงขอให้รัฐบาลทบทวนการแก้ไขกฎหมายที่กระทบต่อการเลือกตั้ง ส.ข. ตามปกติ เพื่อประโยชน์ของประชาชน

related