svasdssvasds

"ชาติไทยพัฒนา" ยัน! มีความพร้อมลงเลือกตั้ง [คลิป]

"ชาติไทยพัฒนา" ยัน! มีความพร้อมลงเลือกตั้ง [คลิป]

ชาติไทยพัฒนา พร้อมส่งสมาชิกแข่งลงเลือกตั้ง เบื้องต้นรอความชัดเจน จาก กกต. แก้ข้อบังคับก่อนประชุมใหญ่ 26 ตุลาคมนี้

นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่า พรรคชาติไทยพัฒนาได้แจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงการเปิดรับสมัครสมาชิก ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยที่พรรคชาติไทยพัฒนาจะเดินสายหาสมาชิกในพื้นที่ต่างๆ ซึ่ง กกต. ให้ความมั่นใจว่า สามารถทำได้ทุกพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาถึงการแก้ไขข้อบังคับพรรคตามที่ฝ่ายกฎหมายได้ยกร่างขึ้น แต่หลังจากที่กกต. ชี้แจงพบว่ายังมีบางประเด็นไม่ลงตัว เช่นการคัดเลือกคณะกรรมการคัดสรรผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ให้สมาชิกมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง ทำให้ตีความได้หลายแบบพรรคชาติไทยพัฒนา จึงต้องเลื่อนการประชุมใหญ่ออกไปเป็นวันที่ 26 ตุลาคม จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 5 ตุลาคม เพื่อ รอความชัดเจนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่พรรคได้ส่งหนังสือไปสอบถาม

อย่างไรก็ตามพรรคชาติไทยพัฒนาได้กำหนดที่ตั้งของ 4 สาขา ประกอบด้วย ภาคกลางเพชรบูรณ์ ตั้งที่จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเหนือ ภาตตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดร้อยเอ็ด และภาคใต้ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งนี้พรรคพยายามส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ให้ครบทุกเขต

ด้านนายนิกร ยังกล่าวถึงคำสั่งคสช 13/2561 ที่ไม่ได้ยกเว้น มาตรา 145 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองทำให้การส่งต่อผู้สมัครลงรับเลือกตั้งพรรคการเมือง จำเป็นต้องมีตัวแทนประจำจังหวัดที่จะส่งผู้สมัคร ไม่น้อยกว่า 101 คน ซึ่งใน 101 คน จะต้องมีตัวแทนของทุกเขตในจังหวัดนั้นด้วย เท่ากับว่าหากจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งทั้ง 350 เขต ต้องมีตัวแทนประจำจังหวัด 7, 777 คน ปัญหาคือตอนนี้ กกต.ยังไม่แบ่งเขตเลือกตั้ง จึงยังไม่สามารถดำเนินการ เรื่องการตั้งตัวแทนประจำจังหวัดได้ ทำให้หลายพรรคมีปัญหาในเรื่องการทรงตัวผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง แต่สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนาได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าแล้ว เรื่องนี้จึงไม่เป็นปัญหาสำหรับพรรค พร้อมขอ คสช.อย่าใช้ประเด็นนี้เป็นข้ออ้างว่าพรรคการเมืองดำเนินการไม่ทันและต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้น ในที่ 24 กุมภาพันธุ์ 2561 เหมาะสมแล้ว

ส่วนเรื่องที่นายณัฐวุฒิและนายชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี ย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย นายนิกร ยอมรับว่า ยังไม่ทราบ ทราบเพียงกรณีของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี ที่ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยเท่านั้น

related