svasdssvasds

“สวมทะเบียน-ปลอมป้าย” ภัยใกล้ตัว “คนมีรถ”

“สวมทะเบียน-ปลอมป้าย” ภัยใกล้ตัว “คนมีรถ”

เหตุการณ์ที่มีหญิงสาว แจ้งความดำเนินคดี เหตุรถยนต์ส่วนบุคคลถูกสวมทะเบียนรถยนต์ ทราบเรื่องจากกรณีมี 2 ใบสั่งจับความเร็ว ข้อหาขับรถเกินกฎหมายกำหนด ถูกส่งมาที่บ้าน ทำให้กังวลเรื่องการถูกจับกุมและต่อภาษีรถยนต์ ร้องขอให้มีการตรวจสอบ โดยไม่กล้าใช้รถนานเป็นปี

...วัฒนา สวัสดิ์มงคล รองสารวัตร กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) เปิดเผยว่า กรณีพบว่ารถถูกสวมป้ายทะเบียน ให้รีบแจ้งความยังสถานีตำรวจ เพื่อเป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินคดีตามกฎหมาย และประสานกับกรมการขนส่งทางบกตรวจสอบเมื่อมีการต่อภาษี ต่อป้ายทะเบียนรถยนต์

รองสารวัตร กก.ดส.บขน. อธิบายว่า เบื้องต้นกรมการขนส่งทางบกจะทราบเมื่อผู้เสียหายร้องทุกข์แจ้งความถูกสวมทะเบียน ต่อด้วยขนส่ง ตรวจสอบมีใครมาต่อภาษี หรือต่อทะเบียน แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยในเมืองไทย สาเหตุที่ถูกสวมแผ่นป้ายทะเบียน เพราะเป็นรถผิดกฎหมาย ประเภทรถที่เอาไปจำนำกับนายทุน รถจำนองหนี้ในบ่อนพนัน รถที่ขาดผ่อนส่งชำระงวด มีการปล่อยออกมาในตลาดมืดให้พวกใต้ดินเอารถไปขาย โดยจะสวมป้ายทะเบียนปลอมตรงกับรุ่นและสีรถยี่ห้อเดียวกัน เพื่อเป็นการอำพราง

ข้อสังเกตอย่างหนึ่ง ถ้าเจอใบสั่งผิดปกติส่งถึงบ้าน ให้เข้าไปตรวจสอบเอกสารในการซื้อขายรถยนต์ดูว่าครบถ้วนหรือไม่อย่างไร ทะเบียนรถไม่ซ้ำกับคันอื่น ยิ่งถ้าซื้อรถมือสองราคาถูกเกินไป ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่า อาจผิดกฎหมาย ควรตรวจสอบให้ชัดเจน ที่ผ่านมาตำรวจสามารถจับกุม สืบสวนการซื้อขายในตลาดมืดพบเครือข่ายสวมทะเบียนรถยนต์ปลอมได้จำนวนมาก

...วัฒนา กล่าวว่า หากไม่สบายใจหรือรู้สึกไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเปลี่ยนทะเบียนรถยนต์ใหม่ได้ เสียค่าจัดทำทะเบียนใหม่ 500 บาท ซึ่งก็ยอมรับว่า ถ้าเป็นรถที่สวมทะเบียนปลอมวิ่งอยู่ในท้องถนน มีจำนวนไม่น้อย จากรถยนต์ที่มีปริมาณมาก ทำให้ยากต่อการสืบสวน ถ้าไม่ใช่ตรวจสอบแล้วพบการแก้ไข เปลี่ยนแปลงเลขตัวถังรถยนต์  การสวมทะเบียนปลอม ขั้นตอนอาจเป็นปีในการดำเนินการ

related