svasdssvasds

ค้นหาเหยื่อสึนามิอินโดนีเซียวันสุดท้าย

ค้นหาเหยื่อสึนามิอินโดนีเซียวันสุดท้าย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียยังทำงานกันอย่างไม่หยุดหย่อน บนเกาะสุลาเวสี ในวันค้นหาวันสุดท้าย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่ม 2 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เช้าตรู่วันนี้ก็เกิดเหตุแผ่นดินไหวติดกับเกาะบาหลีเช่นกัน

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6 แมกนิจูด ลึกลงไป 12 กิโลเมตร ราว 2 นาฬิกา เช้าตรู่วันนี้ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากชวาตะวันออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 55 กิโลเมตร และอยู่ติดกับเกาะบาหลี ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และการประชุมธนาคารโลกประจำปีสัปดาห์นี้ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย อาคารบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก

การประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และการประชุมธนาคารโลกประจำปี ที่จะมีขึ้น 12 – 14 ตุลาคมที่เกาะบาหลี มีผู้แทนจากชาติต่างๆเข้าร่วมถึง 19,000 คน และเริ่มมีคนเดินทางมาถึงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรี หัวหน้าธนาคารกลาง และผู้นำประเทศต่างๆ แผ่นดินไหวเช้าตรู่วันนนี้จึงสร้างความตื่นตระหนกอย่างมาก แม้ไม่มีการเตือนสึนามิก็ตาม

ทางด้านฝั่งตะวันตกของอินโดนีเซีย ที่เกาะสุลาเวสี  จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่ม 2 สัปดาห์ที่แล้ว ตอนนี้อยู่ที่ 2,045 คนแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยราวหนึ่งหมื่นคนยังคงทำงานอย่างหนัก แม้ว่าจะเป็นวันสุดท้ายของปฏิบัติการ

หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก และมีผู้สูญหายหลายพันคน คือเมืองบาลาโรอาและพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากบ้านร่วมพันหลังพังเสียหายไปกับคลื่นโคลนถล่มจากเหตุแผ่นดินเหลว (liquefaction) ทางการคาดการว่ามีผู้สูญหายถึง 5 พันคน ซึ่งพื้นที่ที่ถูกคลื่นโคลนถล่มนี้จะถูกปรับให้เป็นสวนสาธารณะ สนามกีฬา และอนุสรณ์สถานในอนาคต

related