svasdssvasds

ไปทักทาย “ศรีตรัง...ต้นไม้ของพ่อ” ในวันเยี่ยมเยือนโรงพยาบาลศิริราช

ไปทักทาย “ศรีตรัง...ต้นไม้ของพ่อ” ในวันเยี่ยมเยือนโรงพยาบาลศิริราช

2 ปีนับจากเสด็จสวรรคต 13 ตุลาคม 2561 ห้วงเวลาดังกล่าวย้อนกลับมาให้คนไทยรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2554 เสด็จพระราชดำเนินไปยังบริเวณสนามหญ้าด้านซ้ายและด้านขวาของลานพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงปลูกต้น ‘ศรีตรัง’ พร้อมพรวนดินรดน้ำ เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่โรงพยาบาลศิริราช จำนวน 2 ต้น

จากนั้นเป็นต้นมา ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จจากห้องที่ประทับชั้น 16 เพื่อพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรต้นศรีตรังทั้งสองอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เรียกกันติดปากว่าศรีตรัง’...ต้นไม้ของพ่อ ครั้งหนึ่ง ศรีตรังต้นหนึ่งนั้น ไร้ใบ จะมีก็แต่กิ่งก้านสาขาที่แผ่ออกไป ส่วนอีกต้นหนึ่งเขียวชอุ่มลู่ลมอยู่ไปมา 

มีการรายงานข่าวขณะนั้นว่า ภายหลังในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต   ใบของต้นศรีตรังร่วงหล่นตั้งแต่เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงผ่าตัด จนมาถึงวันที่พระองค์ท่านสวรรคต ศรีตรังต้นดังกล่าว เหมือนแห้งเหี่ยวราวกับยืนต้นตาย ทำให้ ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช (ในเวลานั้น) ต้องออกมาชี้แจงว่า ต้นศรีตรังที่หน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ ไม่ได้ตาย แต่อยู่ในช่วงของการดูแล  ทางสำนักพระราชวังได้ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลรักษาพบว่า ต้นศรีตรังต้องบำรุงทั้งระบบราก ระบบกิ่ง ภายใน 1 เดือน ต้นศรีตรังสามารถฟื้นกลับคืนมาได้

สำหรับต้นศรีตรัง เป็นพันธุ์ไม้พระราชทาน เพื่อปลูกเป็นไม้มงคลประจำจังหวัดตรัง ตามคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่ามืองพระยารัษฎาฯ ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา

โดยศรีตรัง  เป็นชื่อไม้ต้นในสกุลศรีตรัง(Jacarandaวงศ์แคหางค่าง (Bignoniaceae) ต้นอาจสูงได้ถึง 10 เมตร ใบเป็นฝอยเล็ก มี 2 ชนิด  ได้แก่

- ชนิดที่มีช่อดอกเกิดที่ปลายยอด ดอกสีม่วง มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Jacaranda mimosifolia D.Don

- ชนิดที่มีช่อดอกเกิดที่ซอกใบตามกิ่งและปลายยอด ดอกสีม่วงปนน้ำเงิน มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Jacaranda obtusifolia Bonpl. (หรือ Jacaranda filicifolia D.Don) เป็นชนิดที่นิยมปลูกกันทั่วไปในประเทศไทย555

ไปทักทาย “ศรีตรัง...ต้นไม้ของพ่อ” ในวันเยี่ยมเยือนโรงพยาบาลศิริราช

related