svasdssvasds

อิตาลีปรับ ‘ซัมซุง-แอปเปิล’ หลายล้านดอลลาร์ ตั้งค่ามือถือรุ่นเก่าช้าลง

อิตาลีปรับ ‘ซัมซุง-แอปเปิล’ หลายล้านดอลลาร์ ตั้งค่ามือถือรุ่นเก่าช้าลง

คณะกรรมการการแข่งขันการค้าอิตาลีปรับ 'ซัมซุง' 5.7 ล้านดอลลาร์ และ 'แอปเปิล' 11.5 ล้านดอลลาร์ โทษฐานตั้งค่าสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าให้ช้าลงหลังอัปเดตเครื่อง

วันที่ 25 ต.ค. 2561 สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการการแข่งขันการค้าของอิตาลีสั่งปรับ Samsung (ซัมซุง) เป็นจำนวนเงินกว่า 5.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 187.7 ล้านบาท ฐานตั้งระบบให้สมาร์ทโฟนทำงานช้าลงและลดประสิทธิภาพการทำงาน หลังจากอัปเดตระบบปฏิบัติการเครื่อง จนอาจเป็นเหตุจูงใจให้ลูกค้าซื้อเครื่องใหม่

ทางคณะกรรมการยังกล่าวหาซัมซุงว่าเพิกเฉยต่อการแจ้งข้อมูลให้กับลูกค้าเกี่ยวกับผลกระทบการอัปเดตเครื่อง รวมถึงวิธีการที่จะทำให้เครื่องกลับไปใช้ระบบปฏิบัติการอันเดิม

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังสั่งปรับเงิน บริษัท Apple (แอปเปิล) โทษฐานเดียวกัน 11.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 378 ล้านบาท หลังเมื่อปลายปี 2560 แอปเปิลถูกกล่าวหาจากผู้ใช้ว่าลดความเร็วและประสิทธิภาพของเครื่องลง หลังอัปเดตระบบ iOS จนในที่สุด บริษัทก็ได้ออกมายอมรับว่าได้ลดประสิทธิภาพเครื่องจริง

โดยแอปเปิลอ้างว่า หากใช้สมาร์ทโฟนไปสักระยะ แบตเตอรี่จะเริ่มเสื่อม จึงจำเป็นปรับการทำงานของการประมวลผลให้เครื่องมีระยะเวลาการทำงานใกล้เคียงของเดิมซึ่งส่งผลให้การประมวลผลหรือเครื่องช้าลง

ทั้งนี้ ซัมซุงยังไม่ออกมาชี้แจงใดๆ ถึงเรื่องดังกล่าว แต่ครั้งที่แอปเปิลออกมายอมรับว่าลดประสิทธิภาพเครื่องเก่าจริงนั้น ซัมซุงได้ออกมาบอกว่าจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้กับสมาร์ทโฟนซุงอย่างแน่นอน โดยคณะกรรมการได้ตรวจสอบเรื่องนี้กับซัมซุงและแอปเปิลมาตั้งแต่เดือน ม.ค. หลังมีกลุ่มผู้ใช้ร้องเรียนให้ตรวจสอบ

related