svasdssvasds

ญี่ปุ่นปฏิเสธข้อเรียกร้องยูเอ็นที่ให้ยุติการส่งเด็กและผู้หญิงกลับฟูกุชิมะ

ญี่ปุ่นปฏิเสธข้อเรียกร้องยูเอ็นที่ให้ยุติการส่งเด็กและผู้หญิงกลับฟูกุชิมะ

รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องของผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติที่ให้ยุติการส่งเด็กและผู้หญิงกลับพื้นที่ใกล้โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ที่ยังมีระดับกัมมันตรังสีในระดับที่สูงเกินกว่าระดับปลอดภัย

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าข้อมูลที่ผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติใช้นั้นเป็นข้อมูลข้างเดียว และอาจสร้างความหวาดกลัวที่ไม่จำเป็นเกี่ยวกับฟูกุชิมะ

ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทะยอยยกเลิกคำสั่งอพยพส่วนใหญ่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะระเบิดในปี 2011  แต่ก็ยังมีพื้นที่ที่มีระดับกัมมันตภาพรังสีที่ยังอยู่ในเกณฑ์ไม่ปลอดภัย ญี่ปุ่นได้พยายามผลักดันให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว แต่ก็ถูกวิพากย์วิจารณ์ว่าระดับกัมมันตภาพรังสีที่ญี่ปุ่นบอกว่าปลอดภัยนั้น ไม่เป็นไปตามาตรฐานสากล

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติ บาสคุต ทันแคค นักสืบสวนด้านสารอันตรายและของเสีย ได้กล่าวในการแถลงข่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับตัวเลขระดับกัมมันตภาพรังสีที่นับว่าปลอดภัยให้สูงขึ้นกว่ามาตรฐานสากลถึง 20 เท่า ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวล และจะสร้างผลกระทบที่ร้ายแรงต่อสุขภาพของเด็ก

ก่อนหน้านี้ ปี 2015 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยืนยันกรณีผู้ป่วยโรคมะเร็งกรณีแรกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ และเดือนที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมายอมรับว่าการเสียชีวิตของชายวัย 50 ปี ไม่ระบุชื่อ เป็น “อุบัติเหตุทางอุตสาหกรรม” (Industrial Accident) ชายคนดังกล่าวทำงานที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะตั้งแต่ปี 1980 ถึงปี 2015 และถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งปอดเมื่อปี 2016

ด้าน เทปโก บริษัทที่เป็นผู้บริหารโรงงาน ก็เคยออกมายอมรับว่าการปลดระวางเตาปฏิกรณ์เปรียบเสมือการปีนภูเขาสูง ที่อาจต้องใช้เวลายาวนานถึง 40 ปี

related