svasdssvasds

ประวัติ "เจ้าสัววิชัย" มหาเศรษฐีโลกเจ้าของ "คิงเพาเวอร์" - "เลสเตอร์ซิตี้"

ประวัติ "เจ้าสัววิชัย" มหาเศรษฐีโลกเจ้าของ "คิงเพาเวอร์" - "เลสเตอร์ซิตี้"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีรายงานข่าว เฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจเจ้าของกิจการ คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ประสบอุบัติเหตุตกไฟลุกท่วม บริเวณลานจอดรถใกล้สนามฟุตบอลคิงเพาเวอร์สเตเดียม ในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ หลังทีมเลสเตอร์ ซิตี เปิดบ้าน คิง พาวเวอร์ สเตเดียม ทำศึก พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พบกับ เวสต์ แฮม ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นคู่สุดท้ายของคืนวันเสาร์ที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา  นับเป็นข่าวที่สร้างความตกใจให้กับคนไทยและแฟนฟุตบอลทั่วโลก

ประวัติ "เจ้าสัววิชัย" มหาเศรษฐีโลกเจ้าของ "คิงเพาเวอร์" - "เลสเตอร์ซิตี้"

นายวิชัย  ศรวัฒนประภา (สกุลเดิม รักศรีอักษร) เกิดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2501 เป็นบุตรของนายวิวัฒน์ และนางประภาศร รักศรีอักษร เดิมชื่อ ซื้อ หลี่เม้ง สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาวู้ดลอว์น ประเทศสหรัฐอเมริกา คณะศิลปศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และคณะบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนอร์ททอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา สมรสกับนางเอมอร รักศรีอักษร มีบุตร-ธิดา 4 คน  เป็นชาย 2 หญิง 2

นายวิชัยมีความใกล้ชิดกับราชวงศ์อังกฤษผ่านความชื่นชอบกีฬาโปโล ในปี พ.ศ. 2548 เขากับเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์, เจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ และ อัลดองโฟ แคมเปียโซ มือหนึ่งโปโลชาวอาร์เจนตินา จัดทีมออกแข่งขันในรายการ จักรวรรดิคัพ ระหว่างทีมประเทศไทยกับทีมดูไบ ที่ริชมอนด์ในลอนดอน

เคยทำงานด้านธุรกิจต่าง ๆ มามากมาย ทั้งกิจการของตนเองและร่วมบริหาร เช่น บริษัทศรีอักษร (1980) จำกัด, กรรมการบริษัทไทยนิชิกาวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูโรป้าปริ๊นซ์ จำกัด (มหาชน), กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาวน์ทาวน์ ดี.เอฟ.เอส.(ไทยแลนด์) จำกัด, กรรมการบริษัท ยูโรป้าปริ๊นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด นายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย เป็นต้น

ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และมีสถานะทางสังคมเป็น นายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย และประธานสโมสรฯเลสเตอร์ ซิตี้ โดยเข้าไปซื้อกิจการในปี พ.ศ. 2553  ซึ่งช่วงแรกถือหุ้น 51% ก่อนที่ในปีเดียวกันได้เข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% มูลค่าการซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่ราว 40 ล้านปอนด์ และในปี พ.ศ. 2554 ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานสโมสรฯอย่างเต็มตัว

 

ข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่า ในปี 2560 นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด 4,700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 155,000 ล้านบาท

 

ด่วน! ฮอฯ เจ้าสัววิชัย เจ้าของทีมเลสเตอร์ซิตี้ตก

สื่ออังกฤษ เผยภาพมุมสูง “สนามคิง พาเวอร์ฯ” จุดที่ฮ.ของเจ้าสัววิชัยตก

ประวัติ “เจ้าสัววิชัย” มหาเศรษฐีโลกเจ้าของ “คิงเพาเวอร์” – “เลสเตอร์ซิตี้”

related