svasdssvasds

ปิด 5เดือนเห็นผล "อ่าวมาหยา" ฟื้นตัว "ฉลามหูดำ" โผล่กว่า 25ตัว [คลิป]

ปิด 5เดือนเห็นผล "อ่าวมาหยา" ฟื้นตัว "ฉลามหูดำ" โผล่กว่า 25ตัว  [คลิป]

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อ่าวมาหยา พบฝูงฉลามหูดำ แหวกว่ายบริเวณชายหาดจำนวนมาก ซึ่งหลังจากปิดเกาะเพื่อฟื้นฟูเป็นเวลา 5 เดือน พบว่าระบบนิเวศมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

ฝูงปลาฉลามหูดำ แหวกว่ายไป-มา หากินตามแนวชายหาดอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ ซึ่งตั้งแต่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดอ่าวมาหยา , เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี เพื่อฟื้นฟูสภาพโดยรอบ รักษาสิ่งแวดล้อมทั้งทางทะเลและบนบก ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ซึ่งรวมเป็นเวลา 5 เดือนแล้ว

โดยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อ่าวมาหยา ออกตรวจสอบสภาพพื้นที่โดยรอบ พบฝูงปลาฉลามหูดำออกมาหากินตามแนวชายหาดกว่า 25 ตัว แต่ละตัวมีความยาว 1 เมตรเศษ น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 30 กิโลกรัม แหวกว่ายห่างจากหน้าชายหาดอ่าวมาหยาเพียง 30 เมตร

ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึง ระบบนิเวศที่กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ชี้ให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์และการไม่ถูกรบกวนจากเรือหางยาว เรือสปีดโบท หรือกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ

ทั้งนี้ฉลามหูดำมีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เพราะเป็นนักล่าที่ช่วยควบคุมปริมาณของปลาในแนวปะการัง ทำให้เหลือแต่ปลาแข็งแรงสามารถสืบพันธุ์เพิ่มความสมบูรณ์ของแนวปะการังได้ด้

related