svasdssvasds

นิรโทษกรรมสากลยึดรางวัล ”ทูตแห่งมโนธรรม” คืนจากซูจี (คลิป)

นิรโทษกรรมสากลยึดรางวัล ”ทูตแห่งมโนธรรม” คืนจากซูจี (คลิป)

องค์การนิรโทษกรรมสากลประกาศยึดราง ”ทูตแห่งมโนธรรม” คืนจากนางอองซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา อ้างผิดหวังที่ซูจีไม่ใช่สัญลักษณ์แห่งความหวัง ความกล้าหาญ และผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนอีกต่อไป

องค์กรนิรโทษกรรมประกาศยึดรางวัล แอมบาซสเดอร์ออฟคอนเชียนส์ (Ambassador of Conscience) หรือ ”ทูตแห่งมโนธรรม” จากนาง อองซาน ซูจี ในวันครบรอบ 8 ปี อิสรภาพ อองซาน ซูจี ที่ได้รับอิสรภาพ หลังมอบรางวัลดังกล่าวเธอเมื่อปี 2009 ระหว่างที่เธอถูกกักบริเวณในบ้านของตัวเอง

เลขาธิการองค์กรนิรโทษกรรม คูมิ ไนดู ระบุว่าองค์กรมีความผิดหวังที่ซูจีไม่ใช่สัญลักษณ์แห่งความหวัง ความกล้าหาญ และผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนอีกต่อไป และการที่เธอปฏิเสธความรุนแรงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญา หมายความว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่สถานการณ์จะดีขึ้น

แถลงการณ์ขององกรณ์นิรโทษกรรมยังระบุว่า การที่อองซาน ซูจี ไม่มีปฏิกิริยาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญา เป็นการปกป้องกองกำลังความมั่นคงจากความรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น และเป็น “การทรยศที่น่าละอายต่อคุณค่าที่ครั้งหนึ่งเธอเคยเป็นสัญลักษณ์” นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่ายังมีนักเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชนและนักข่าวจำนวนมากถูกจองจำและถูกข่มขู่โดยรัฐบาลของเธอ

อองซาน ซูจี เคยนับได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อเสรีภาพที่ยืนหยัดต่อกองทัพเมียนมาจนถูกสั่งกักบริเวณในบ้านพักตัวเองถึง 15 ปี แต่ตั้งแต่เกิดเหตุการ์รุนแรงในรัฐยะไข่ ที่สหประชาชาติเรียกว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จนชาวโรฮิงญาราว 7 แสนคนต้องอพยพหนีออกมายังบังกลาเทศ ประชาคมโลกต่างไม่พอใจกับปฏิกิริยาของเธอที่หลังจากนิ่งเงียบอยู่นาน แล้วก็ออกมาปฏิเสธว่ามีความรุนแรงเกิดขึ้น อองซาน ซูจีถูกริบคืนรางวัลเกียรติยศหลายรางวัล รวมทั้งสัญชาติแคนาดาที่ได้รับเพื่อเป็นเกียรติต่อเธอด้วย

related