svasdssvasds

5 คนมวยฮึ่มก่อม็อบ ต้านห้ามเด็กชกมวย

5 คนมวยฮึ่มก่อม็อบ ต้านห้ามเด็กชกมวย

ตำรวจเร่งตรวจสอบเหตุน้องเล็ก เพชรมงคล นักมวยวัย 13 ปี เสียชีวิตหลังขึ้นชก โยงค้ามนุษย์หรือไม่ ขณะที่การแก้ไขพระราชบัญญัติมวย แบ่งเป็น 2 ฝั่ง กรณีจำกัดอายุเด็กขึ้นชก

[caption id="attachment_382917" align="aligncenter" width="911"] 5 คนมวยฮึ่มก่อม็อบ ต้านห้ามเด็กชกมวย เพชรมงคล ส.วิไลทอง หรือน้องเล็ก ในการชกครั้งสุดท้ายก่อนเกิดเหตุสลด[/caption]

ความคืบหน้ากรณี เพชรมงคล ส.วิไลทอง หรือน้องเล็ก นักมวยเด็กวัย 13 ปี เสียชีวิต หลังจากถูก ฟ้าใหม่ ว.สุดประเสริฐ หรือน้องพุทธ ต่อยหมัดน็อกในยกที่ 3 จนศีรษะกระแทกพื้น ระหว่างงานชกการกุศล ที่เวทีชั่วคราว โรงเรียนวัดคลองมอญ ตำบลบ้านคลองสวน จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจากประวัติพบว่า น้องเล็ก ชกมวยมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ เคยขึ้นชกแล้ว มากกว่า 170 ครั้งนั้น

[caption id="attachment_382918" align="aligncenter" width="911"] 5 คนมวยฮึ่มก่อม็อบ ต้านห้ามเด็กชกมวย พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ[/caption]

พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า แม้ทางโปรโมเตอร์จัดการแข่งขัน จะทำหนังสืออนุญาตถูกต้องตามระเบียบแล้ว แต่เมื่อมีเหตุเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงต้องสอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อดูว่าสาเหตุเกิดจากความประมาท หรือปล่อยปละละเลยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันหรือไม่ ส่วนกรณีนำเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ชกมวย จะเข้าข่ายใช้แรงงานเด็ก หรือค้ามนุษย์หรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ขณะที่ พันตำรวจเอก ทวีศักดิ์ ฤทธาคณานนท์ ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรสาขลา ระบุว่า จะมีการเชิญตัวโปรโมเตอร์จัดการแข่งขัน กรรมการผู้ตัดสินบนเวที และน้องพุทธ คู่ชก เข้าให้ปากคำว่า มีการชกนอกกติกา และมีการเตรียมความพร้อมเรื่องเซฟตี้ตามระเบียบหรือไม่ ด้านน้องพุทธ เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจมาก และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น โดยส่วนตัวรู้สึกท้อใจ และอยากเลิกชกมวย แม้เป็นกีฬาที่รัก และหัดชกมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เนื่องจากถูกสื่อสังคมออนไลน์ด่าว่าเป็นฆาตกร

[caption id="attachment_382921" align="aligncenter" width="1172"] 5 คนมวยฮึ่มก่อม็อบ ต้านห้ามเด็กชกมวย ภายหลังจาก น้องเล็ก เมาหมัดก่อนหน้านี้ และกรรมการปล่อยให้มีการชกต่อ จนน้องเล็กถูกน็อกลงไปนอนกับพื้น[/caption]

นายโอภาส เฉียบสันเทียะ เจ้าของค่ายมวย ว. สุดประเสริฐ ย้ำว่าก่อนจังหวะหมัดน็อกจะเห็นว่า น้องเล็ก มีอาการเมาหมัดอยู่ แต่กรรมการไม่ทันเกม แม้น้องพุทธ จะชี้ให้ดูว่า คู่ชกมีอาการมึนอยู่ แต่เมื่อกรรมการไม่สั่งยุติ น้องพุทธ ต้องชกตามหน้าที่ และไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายอีกฝ่าย ส่วนตัวมองว่า ถ้ากรรมการสั่งยุติการชก หรือสั่งเบรกน้องเล็ก ตั้งแต่จังหวะแรก คงทำให้น้องมีสติ และไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

[caption id="attachment_382922" align="aligncenter" width="911"] 5 คนมวยฮึ่มก่อม็อบ ต้านห้ามเด็กชกมวย กลุ่มคนมวย รวมพลังต่อต้านการห้ามชกมวยเด็ก[/caption]

สำหรับกรณีการแก้ไขพระราชบัญญัติกีฬามวย ที่ยังมีปัญหาเห็นต่าง เรื่องห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีชกมวย และอายุ 15 ปี ต้องขออนุญาตนั้น วานนี้กลุ่มผู้มีชื่อเสียงในแวดวงหมัดมวย มีการแถลงข่าวที่เจริญทอง มวยไทยยิม นำโดย ขาวผ่อง ทวี อัมพรมหา ตำนานนักชกไทย และครูเป็ด เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง นายกสมาคมมวยไทยนายขนมต้ม โดย ขาวผ่อง กล่าวว่า ต้องการให้ยกร่างของสภานิติบัญญัติแห่งชาติทิ้งทั้งหมด และยึดใช้ร่างพระราชบัญญัติมวยปี 2542 เหมือนเดิม

โดยแก้ปัญหาเรื่องมวยเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ด้วยการเพื่อเครื่องป้องกัน เช่น เฮดการ์ด หรือนวมชกรุ่นใหม่ ที่ลดแรงปะทะ เป็นต้น รวมถึงอยากให้บังคับใช้กฎการขึ้นชกของมวยเด็ก ต้องมีระยะห่าง 21 วัน ที่มีเขียนอยู่ร่างกฎหมายอยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยมีการบังคับใช้จริง ส่วนกรณีประวัติการชกของน้องเล็ก ที่ชกตั้งแต่อายุ 8 ขวบ มากกว่า 170 ครั้งนั้น มองว่าเป็นการตกแต่งตัวเลข และไม่ได้ขึ้นชกตามจำนวนดังกล่าว

[caption id="attachment_382916" align="aligncenter" width="1173"] 5 คนมวยฮึ่มก่อม็อบ ต้านห้ามเด็กชกมวย ภาพแคมเปญรณรงค์ในเว็บไซต์ change.org[/caption]

ด้านนายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก มหาวิทยาลัยมหิดล มีการสร้างแคมเปญรณรงค์ ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ www.change.org เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขพระราชบัญญติมวย 2542 หลังเกิดเหตุนักมวยเด็กต่อยจนเสียชีวิต แคมเปญดังกล่าว ให้เหตุผลว่า ปัจจุบันมีนักมวยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มากกว่า 1 แสนคน ต้องเดินสายขึ้นชกไม่เป็นทางการ ทั้งชกเดิมพัน ชกชิงเงินรางวัล และงานเทศกาลต่างๆ

โดยอายุน้อยสุดที่พบคือ 4 ขวบ จากสถิติพบว่า นักมวยเด็กจะได้รับความกระทบกระเทือนจากการโดนชกที่ศีรษะ อย่างน้อย 20 หมัดต่อไฟต์ และสูงสุดคือ 40 ครั้ง ต่อ 1 ยก หรือประมาณ 2 นาที (มวยเด็กชก 3 ยก ยกละประมาณ 2 นาที ) โดยที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน ฉะนั้นต้องการให้แก้ไขกฎหมาย ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ชกมวยไทยอาชีพ รวมถึงขอให้ยกเลิกข้อความตอนหนึ่งในมาตรา 29 ที่ระบุว่า ผู้เยาว์ที่ได้จดทะเบียนเป็นนักมวยแล้ว อาจทำนิติกรรมอันเกี่ยวข้องกับการแข่งขันมวยได้ โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้แทนโดยชอบทำอีก

ซึ่งจากข้อความดังกล่าว ทำให้มวยไทยถูกมองว่า มีการซ่อนเร้นด้วยการหาผลประโยชน์จากเด็ก จนเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ไทยถูกจัดอยู่ในระดับ Tie 3 จากรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ของสหรัฐฯ เพราะในต่างประเทศ ถือว่ามวยเด็กเป็นการทารุณกรรม หรือเป็นการใช้แรงงานเด็กขั้นเลวร้ายที่สุด ล่าสุดเมื่อเวลา 03.00 น.มีผู้ลงชื่อสนับสนุนแคมเปญนี้แล้ว 2,203 คน จากเป้าหมาย 2,500 คน

ปิดท้ายที่ พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เสียใจกับเหตุนักมวยเด็กเสียชีวิต และยังฝากถึงการพัฒนาการกีฬาทุกประเภท ต้องเน้นให้ความปลอดภัยนักกีฬามากขึ้น รวมถึงการแก้ไขพระราชบัญญัติมวย ต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยนักกีฬาเป็นสำคัญ

related