svasdssvasds

จิตแพทย์ย้ำ สอนให้เด็ก “เล่นกีฬา” ต้องเน้นทำเพื่อความสุข-สนุก

จิตแพทย์ย้ำ สอนให้เด็ก “เล่นกีฬา” ต้องเน้นทำเพื่อความสุข-สนุก

กรมสุขภาพจิต จัดแข่งขันกีฬาสำหรับเด็กควรตั้งเป้าเพื่อให้เด็กมีความสุข สนุกสนาน รู้จักน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ และได้พัฒนาทักษะที่จำเป็น โดยเลือกชนิดกีฬาที่เหมาะสมกับพัฒนาการตามช่วงวัย และสภาพร่างกายของเด็ก

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต  อธิบดีกรมสุขภาพจิตแสดงความห่วงใยต่อกรณีการเสียชีวิตระหว่างการชกของนักมวยเด็กโดยอธิบายว่าการที่เด็กออกกำลังกายเล่นกีฬารวมไปถึงมีการแข่งขันกีฬานั้นเป็นสิ่งที่ดีควรสนับสนุนแต่ต้องยอมรับว่ากีฬาหลายชนิดในปัจจุบันค่อนข้างอันตรายและเสี่ยงต่อการบาดเจ็บอย่างรุนแรงได้โดยเฉพาะในเด็กที่สภาพทางร่างกายและการตัดสินใจยังไม่พัฒนาเต็มที่

กรณีนักมวยเด็ก หากขึ้นชกในในสภาพร่างกายที่ไม่พร้อม แม้กำลังหมัดของคู่ต่อสู้เด็กด้วยกันจะไม่รุนแรงมาก แต่สามารถทำให้เกิดการสะบัดของคออย่างเฉียบพลันได้ ซึ่งการสะบัดของคอลักษณะนี้อาจก่อให้เกิดหลอดเลือดบริเวณสมองฉีกขาด และก้อนเลือดกดทับสมองจนถึงแก่ชีวิต รวมทั้งการถูกชกโดยตรงบริเวณศีรษะอาจทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างเนื้อสมองกับกระโหลก ได้เช่นกัน  นอกจากนี้ การได้รับการกระทบกระเทือนซ้ำๆของเนื้อสมองในระยะยาวจะก่อให้เกิดการถดถอยของประสิทธิภาพของสมองเด็กได้อย่างมาก ยิ่งปัจจุบันที่พบว่าไม่มีการสวมใส่เครื่องป้องกันที่ดี  มีจำนวนยกที่มาก และการแข่งขันที่เว้นระยะพักน้อย ย่อมส่งผลกระทบที่อันตรายมหาศาลกับเด็ก

related