svasdssvasds

ปชป. ประสานเสียง เพื่อไทย ต้องเลือกตั้ง 24 ก.พ. เป็นสัญญาประชาคมโลก [คลิป]

ปชป. ประสานเสียง เพื่อไทย ต้องเลือกตั้ง 24 ก.พ. เป็นสัญญาประชาคมโลก [คลิป]

พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ยืนยันตรงกันว่า ควรจัดให้มีการเลือกตั้งตามกำหนดในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปีหน้า หลังเริ่มมีพรรคการเมืองขนาดเล็กขอเลื่อนวันเลือกตั้ง โดยระบุว่า หากเลื่อนเลือกตั้ง คสช. ต้องรับผิดชอบ

ในวงเสวนาวิชาการ อนาคตประเทศไทย วิสัยทัศน์ของพรรคการเมือง ที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีตัวแทนนักการเมืองจากพรรคต่างๆเข้าร่วม ทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ผู้ก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร แกนนำพรรคพลังประชาชาติไทย และนายภราดร ปริศนานันทกุล ผู้แทนพรรคภูมิใจไทย

ซึ่งเห็นตรงกันว่า ประเทศไทยต้องรีบแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งการเลือกตั้ง จะเป็นประโยชน์ในการเดินหน้าแก้ไขปัญหาได้มากที่สุด

หลังการเสวนา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยระบุว่า การประกาศวันเลือกตั้ง ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถือเป็นสัญญาประชาคมโลก ซึ่ง คสช. ต้องรับผิดชอบ หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้ง

สอดคล้องกับ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่มองว่า การเลือกตั้งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างประเทศ หลังเริ่มมีความพยายามจากพรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่ขอเลื่อนการเลือกตั้งไปเป็นวันที่ 5 พฤษภาคมปีหน้า

นอกจากนี้คุณหญิง สุดารัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ขออย่ามีพรรคการเมืองใดไปครอบงำอีกพรรคการเมืองหนึ่ง ว่า ไม่มีการครอบงำและไม่มีการฮั้วกันทั้งสิ้น แต่วันนี้รัฐธรรมนูญเขียนให้พรรคการเมืองอ่อนแอ แตกเป็นพรรคเล็ก พรรคน้อย ทำให้พรรคการเมืองใหม่เกิดง่ายขึ้น พรรคที่ได้ ส.ส.เขตมาก จะไม่ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งเป็นการลด ส.ส.เขต ซึ่งกระทบกับพรรคเพื่อไทย แน่นอน บางส่วนจึงต้องออกไปสร้างบ้านใหม่ ซึ่งตรงนี้เป็นความตั้งใจวางโรดแม็ปของ คสช. เพื่อคืนสู่อำนาจ และเมื่อถามถึงกรณี ส.ส.อีสานของพรรคเพื่อไทย ย้ายไปสมัครพรรคพลังประชารัฐ คุณหญิงสุดารัตน์ ตอบว่า ไม่เป็นไร เคยเจอมรสุมพลังดูดมาแล้ว ถึงครั้งนี้จะดูดแบบติดเทอร์โบ แต่มั่นใจในนโยบายของพรรค

related