svasdssvasds

โพล ลอยกระทง หนุน "1ครอบครัว 1กระทง" ช่วยลดปริมาณขยะ

โพล ลอยกระทง หนุน "1ครอบครัว 1กระทง" ช่วยลดปริมาณขยะ

วธ. เผยผลโพล "ประเพณีลอยกระทงปี 61" ปชช.ร้อยละ 91.34 หนุน “1 ครอบครัว 1 กระทง”ช่วยลดปริมาณขยะ-รักษาสิ่งแวดล้อม เผยอยากไปลอยกระทงที่ "เชียงใหม่-สุโขทัย-ภูมิลำเนา" มากที่สุด

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ากระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชน หัวข้อ “ประเพณีลอยกระทง ปี 2561” จากกลุ่มตัวอย่างครอบคลุมทั่วประเทศ 6,298 คน ผลสำรวจ พบว่า

-ร้อยละ 97.29 ทราบว่า ประเพณีวันลอยกระทงตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 หรือวันเพ็ญ เดือน 12 ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561

-ร้อยละ 91.34 เห็นด้วยกับนโยบาย “1 ครอบครัว 1 กระทง” เพื่อลดปริมาณขยะและการทำลายธรรมชาติ

-ร้อยละ 84.54 ทราบว่า เป็นประเพณี ที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมกันจัดงานภายใต้แนวคิด“ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม”

-ร้อยละ 51.55 ทราบว่า ประเทศไทยร่วมกับประเทศอาเซียน จัดงานประเพณีลอยกระทงอาเซียนที่จังหวัดระนอง บุรีรัมย์ สุโขทัย ขอนแก่น ร้อยเอ็ด ชลบุรี นครราชสีมา กระบี่ สงขลา และจังหวัดเชียงใหม่

-ร้อยละ 76.70 คิดว่า คุณค่าและประโยชน์ของประเพณีลอยกระทง เพื่อระลึกถึงพระคุณของแม่น้ำลำคลอง และบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแม่น้ำ ได้แก่ พระแม่คงคา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ผลสำรวจพบอีกว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางหรือมาตรการให้ใช้กระทงที่ประดิษฐ์ด้วยวัสดุย่อยสลายง่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันตั้งใจจะใช้กระทงที่ประดิษฐ์จากต้นกล้วย ใบตอง ดอกบัว ขนมปัง พืชผัก

สถานที่ที่ประชาชนจะไป “ลอยกระทง” มากที่สุด ได้แก่

อันดับ 1 จังหวัดเชียงใหม่ การลอยโคม หรือ “ประเพณียี่เป็ง”

อันดับ 2 จังหวัดสุโขทัย “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ”

อันดับ 3 ภูมิลำเนาของตนเอง

อันดับ 4 จังหวัดตาก “ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง”

อันดับ 5 จังหวัดนครพนม “ประเพณีไหลเรือไฟ”

นอกจากนี้ ประชาชน ร้อยละ 81.02 สนใจเข้าร่วมชมกิจกรรมในงานประเพณีวันลอยกระทงในจังหวัดของตน เพี่อชมการประกวดกระทง ชมการแสดงทางวัฒนธรรม ร่วมกิจกรรมสาธิตอาหารพื้นบ้าน และการสาธิตประดิษฐ์กระทงตามลำดับ

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าจะมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีลอยกระทงได้โดยแต่งกายชุดไทย หรือชุดพื้นถิ่นไปร่วมงานประเพณีลอยกระทง ชักชวนคนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ญาติ และคนรู้จัก ไปร่วมงานประเพณีลอยกระทง สืบสานวัฒนธรรมประเพณี โดยประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้

นอกจากนี้ ยังต้องการให้วธ.ส่งเสริมให้ประชาชนมีโอกาสเข้าร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงในท้องถิ่นของตนเองมากขึ้น เพื่อให้ประเพณีลอยกระทงคงอยู่ตลอดไป โดยเห็นว่าควรจัดในรูปแบบเรียบง่าย ปลอดภัย รักษาสิ่งแวดล้อม และปลอดอบายมุข เพิ่มกิจกรรมถ่ายทอดวิธีการประดิษฐ์กระทงด้วยตนเองจากวัสดุธรรมชาติ วางแนวทางและมาตรการรณรงค์เพื่อสืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงในแต่ละปีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และประชาสัมพันธ์ประเพณีลอยกระทงให้ยิ่งใหญ่ในทุกช่องทางสื่อ ครอบคลุมทั่วโลก เพื่อให้คนทั่วโลกหันมาสนใจเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น

related