svasdssvasds

เกาหลีใต้เชิญคิมจองอึนกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้ารัฐสภา

เกาหลีใต้เชิญคิมจองอึนกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้ารัฐสภา

รัฐบาลเกาหลีใต้เชิญผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้ารัฐสภาระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

ประธานสภาเกาหลีใต้ มูน ฮีซาง คาดว่าการประชุมสุดยอดระหว่าง ประธานาธิบดี มูน-แจอิน ของเกาหลีใต้ และคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเกิดขึ้นอีกครั้งภายในสิ้นปีนี้ โดยอยากจะเชิญผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าที่ประชุมสภาเกาหลีใต้ พร้อมระบุว่าแม้จะมีนักการเมืองเกาหลีใต้บางส่วนไม่เห็นด้วย แต่ก็ควรจะมีความสุภาพและให้การต้อนรับ และการรวมชาติเกาหลีเป็นสิ่งที่ระบุในรัฐธรรมนูญ เป็นหน้าที่ของชาวเกาหลีที่จะทำให้เกิดขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องเร่งรัด สามารถค่อยเป็นค่อยไป 

มูนระบุว่าช่วงเวลานี้เป็นโอกาศอันดี “หนึ่งในรอบพันปี” ที่จะเกิดขึ้น เพราะเป็นช่วงเวลาที่ผู้นำสหรัฐฯและผู้นำเกาหลีเหนือต่างมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้นำเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม หากคิม จองอึนเยือนเกาหลีใต้ จะนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้นำเกาหลีเหนือมาเหยียบแผ่นดินเกาหลีใต้ หลังแยกประเทศมา 70 ปี

หลังสองเกาหลีเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวภายใต้ธงเดียวกันเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ประชุมสุดยอดมาแล้วถึง 3 ครั้งในรอบ 5 เดือน พร้อมทั้งลงนามในสนธิสัญญาปันมุนจอมที่จะร่วมมือกันเพื่อสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และแม้ว่านานาชาติจะยังคงเดินหน้าคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไป รัฐบาลเกาหลีใต้ก็เชื่อว่าการคว่ำบาตรคือแรงผลักดันให้เกาหลีเหนือเข้าสู่โต๊ะเจรจา

related