svasdssvasds

ยึดรังนกปลอมทำจากยางไม้ หลอกขายนักท่องเที่ยว [คลิป]

ยึดรังนกปลอมทำจากยางไม้ หลอกขายนักท่องเที่ยว [คลิป]

ยึดรังนกปลอมทำจากยางไม้ หลอกขายนักท่องเที่ยว

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขตต์ ครูวัฒนเศรษฐ์ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมชาย จันทร์คง รอง ผบก.ปคบ. ,พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก. 4 บก.ปคบ. ร่วมกับ เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้อำนวยการสำนักอาหาร แถลงผลการตรวจค้นและยึดผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกปลอม รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งวางขายตามแหล่งท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขตต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีรายงานการร้องเรียนมาจากผู้บริโภคว่ามีการจำหน่ายรังนกที่มีราคาถูกกว่าปกติ คือจำหน่ายเพียงกระปุกละ 2 พันบาท ซึ่งอาจเป็นอันตรายและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว จึงได้ประสานไปยัง อย. เพื่อเข้าทำการตรวจสอบ บริษัททั้ง 5 แห่ง ที่มีการผลิตและจำหน่ายรังนก 6 ยี่ห้อ ได้แก่ รังนกไทยนาน , เจ.เจาว์ เซาท์เทิรน์รังนก , มาดา เกาะราชารังนก , รังนกสยาม , สยามรังนกไทย

ยึดรังนกปลอมทำจากยางไม้ หลอกขายนักท่องเที่ยว [คลิป]

เภสัชกรประพนธ์ กล่าวว่า จากผลการตรวจในห้องแล็ปกรมวิทยาศาสตร์พบว่า ไม่พบรังนกเป็นส่วนประกอบ แต่เป็นยางไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่จัดเป็นอาหารปลอม และพบการแอบอ้างสวมฉลากบรรจุอื่น รวมถึง แหล่งผลิตเข้าข่ายเป็นโรงงานผลิตอาหาร แต่ไม่ได้รับใบอนุญาตจาก อย. ทั้งยังติดฉลากปลอม จึงได้ทำรายงานไปยังหน่วยงานฝ่ายปกครองเพื่อขอคำสั่งงดการผลิตกับรังนกที่เป็นปัญหา

เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวว่า สำหรับการขึ้นทะเบียนรังนกจัดเครื่องดื่มเท่านั้น ไม่ใช่อาหารเสริม และไม่มีประโยชน์ที่ใช้ในการรักษาโรค ส่วนวิธีสังเกตรังนกแท้ให้ดูจากราคาเป็นหลัก เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบด้วยตาเปล่าได้ อย่างไรก็ตามขอแนะนำให้ตรวจสอบเลข อย. ได้ที่แอพพลิเคชั่น oryor smart หรือสายด่วน อย. 1556

ยึดรังนกปลอมทำจากยางไม้ หลอกขายนักท่องเที่ยว [คลิป]

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อาหาร ได้แก่ “ร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่าย” โทษปรับตั้งแต่ ห้าพันถึงหนึ่งแสนบาท จำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และ ข้อหา “แสดงสลากไม่ถูกต้อง และตั้งโรงงานผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสกับเจ้าพนักงานตำรวจได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป

related