svasdssvasds

ดินเนอร์ทอล์ก โอกาสประเทศไทย : "ศุภชัย" ชี้เศรษฐกิจโลกปั่นป่วน

ดินเนอร์ทอล์ก โอกาสประเทศไทย : "ศุภชัย" ชี้เศรษฐกิจโลกปั่นป่วน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

Dinner Talk | GO THAILAND โอกาสประเทศไทย 2019 ... ภูมิทัศน์โลกใหม่ : ความเสี่ยง-โอกาสประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษโดย ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการ องค์การการค้าโลก อดีตเลขาธิการอังค์ถัด  พร้อมด้วย 4 ขุนพลเศรษฐกิจ จาก 4 พรรคการเมืองใหญ่

- ดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

- กรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

- กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

- สรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษา หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

[gallery columns="1" size="full" ids="404695,404696,404697"]

 

นายศุภชัย พาณิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก กล่าวว่า การเศรษฐกิจโลกจะฟื้นได้การค้าโลกต้องโต อัตราการค้าโลกขยายตัวจากร้อยละ7เหลือร้อยละ5ในปีนี้ และลดลงอีกในปีถัดไป ส่วนรูปแบบที่ปั่นป่วนอยู่ในขณะนี้ ฝ่ายประเทศที่เป็นเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลกเช่นสหรัฐ ที่ไปประชุมเวทีต่างๆ ทำให้มีปัญหา ตัวอย่างการประชุมจี7ที่แคนาดา กลับไม่มีการออกแถลงการณ์ ซึ่งเป็นครั้งแรก สื่อต่างชาติและนักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกมองว่านี่คือจุดล่มสลายของกลุ่มจี7

สิ่งที่เคยทำมาตลอด ที่จะปรับฐานการค้าโลกเศรษฐกิจโลกให้ดีขึ้น กลับไม่มีความก้าวหน้า ส่วนสงครามเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้ที่เป็นปัญหาโลก คือที่ประเทศต่างๆนึกถึงตัวเองหรือแบบตัวใครตัวมัน

การต่อสู้ระหว่างจีนและสหรัฐทางด้านการค้า หาเแ็นไปเฉพาะที่ตรงกับปัญหาจะพอเข้าใจได้แต่หากเป็นแบบเหวี่ยงแหจะทำให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะในเอเชียที่เป็นแหล่งชิ้นส่วนของ ซับพลายเชน

ผลกระทบที่เกิดขึ้นและใกล้ตัวคือเม็ดเงินการลงทุนไม่โต ผู้ลงทุนไม่แน่ใจว่าหากลงทุนแล้วจะค้าขายได้หรือไม่ และยังมีปัญหาราคาสินค้าเช้นยางพาราที่เป็นปัญหาในขณะนี้คือจีนส่งขายยางในสหรัฐไม่ได้จากมาตรการขึ้นภาษี ทำให้คาดการณ์ว่ายางจะล้นตลาดโลกทำให้ราคายางในไทยได้รับผลกระทบไปด้วย

นอกจากนี้ภายในงานยังจะได้รับทางถึงทิศทางและแนวนโนบายทางเศรษฐกิจจากตัวแทนของพรรคต่างๆ จากนายสนธิรัตน์ สิทธิจิรวงศ์เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

https://www.facebook.com/thansettakij/videos/276780816356833/UzpfSTMwNzUxMzM0NTg0MDoxMDE1NTk0NzE3NDU5NTg0MQ/

related